นายขรรค์ ประจวบเหมาะ

กรรมการผู้จัดการ - ธนาคารอาคารสงเคราะห์

 

การศึกษา


 

- เริ่มการศึกษาที่โรงเรียนสมประสงค์ เป็นเวลา 1 ปี แล้วย้ายไปที่เซ็นคาเบรียลจนถึงประถมปีที่ 4

- จากนั้นจึงไปศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษ (Preparatory School, Gadebridge, Westbook Hay, Hemel Hempstead.)

- หลังจากจบการศึกษาจาก Cheltenham College ได้รับปริญญาโทในด้านเศรษฐศาสตร์และการเมืองจาก Dundee University, สก็อตแลนด์

 

ประวัติส่วนตัวและประวัติการทำงาน


 

- เดินทางกลับประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2520 และได้มาร่วมงานกับบิดาที่ธนาคารไทยทนุ

- เริ่มงานในฝ่ายการธนาคารระหว่างประเทศ โดยได้รับแต่งตั้งเป็นผู้อำนวยการฝ่าย

- จากนั้นในปี 2536 ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งกรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ จนถึงปี 2543

- รวมระยะเวลาในการทำงานที่ธนาคารไทยทนุมากกว่า 20 ปี

- ปี 2543 – 2545 บริหารธุรกิจส่วนตัว

- ปี 2545 ถึงปัจจุบัน  ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์

 

นโยบายและอุดมการณ์ในการทำงาน


 

คุณขรรค์ฯ มีความเชื่อมั่นในบุคลากรขององค์กร ว่าคนทุกคนมีศักยภาพ  เพียงแต่จะต้องเปิดโอกาสให้เขาได้ใช้ศักยภาพอย่างเต็มที่  ไม่ว่าหน้าที่การงานในตำแหน่งใดก็ตาม ต้องอาศัยบุคลากรที่มีความสามารถเหมาะสมกับตำแหน่งงาน หรือแม้แต่โครงการใดๆ ที่จะดำเนินการ ก็ต้องค้นหาให้ได้ว่า ใครเหมาะสมจะเป็นผู้นำโครงการ  และเปิดโอกาสให้เขาได้ใช้ทักษะ ความรู้ ประสบการณ์ในการดำเนินโครงการนั้นๆ ให้บรรลุเป้าหมาย  เพราะงานทุกอย่างจะสำเร็จได้ก็ด้วยความรู้ความสามารถของบุคลากร หากมีการจัดระบบบริหารจัดการบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพ ถูกที่ถูกทาง ก็จะนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จได้

 

ความสำเร็จในชีวิตการทำงาน


 

การได้รับความไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งการรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ตามมติคณะรัฐมนตรี) โดยบริหารงานธนาคารอาคารสงเคราะห์เป็นระยะเวลา 8 ปี 2 วาระ (ปี 2545 – 2553)

1. การนำพาองค์กรสู่การเปลี่ยนแปลง – ปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ขององค์กรจากภาพของหน่วยงานราชการแบบเดิมๆ มาเป็น “ธนาคารมั่นคงทันสมัย เพื่อที่อยู่อาศัยครบวงจร

2. การนำองค์กรจากสถาบันการเงินของรัฐที่มีภารกิจหลักในการช่วยเหลือทางการเงินให้ผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลางได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองตามอัตภาพ ก้าวสู่ความเป็นสถาบันการเงินระดับแนวหน้า  ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า ธอส. เป็นสถาบันแบบอย่างในด้านของการวางระบบบริการการเงินเพื่อที่อยู่อาศัยที่ได้รับการยอมรับจากองค์กรต่างประเทศอย่างกว้างขวาง  

3. จุดประกายให้สถาบันการเงินอื่นเริ่มเห็นความสำคัญและร่วมกันปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย เพิ่มขึ้น สร้างโอกาสให้คนไทยมีบ้านเป็นของตนเองได้ง่ายยิ่งขึ้น

4. นอกจากนี้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ยังได้ชื่อว่าเป็นองค์กรที่มีส่วนในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภาคอสังหาริมทรัพย์ของประเทศ

5. ธนาคารมีผลการดำเนินงานได้ตามเป้า ปล่อยสินเชื่อคุณภาพได้ตามเป้าหมายตามเกณฑ์ทริส โดยตัวเลขการปล่อยสินเชื่อเติบโตอย่างเห็นได้ชัดในช่วงที่บริหารงานตั้งแต่ปี 2545 เป็นต้นมา สามารถปล่อยสินเชื่อได้ทะลุ 1 แสนล้านบาท

 

ความภาคภูมิใจและรางวัลเกียรติยศที่ได้รับ


 

ในช่วงที่บริหารงานธนาคารอาคารสงเคราะห์ - ธนาคารได้รับรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่น 3  ปีซ้อน 

ปี 2548  : ธอส. ได้รับรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่น ครบทั้ง 3 ประเภท ได้แก่ รางวัลคณะกรรมการดีเด่นรางวัลบริหารจัดการดีเด่น รางวัลผลการดำเนินงานดีเด่น

: คุณขรรค์ฯ  ได้รับคัดเลือกเป็นนายธนาคารแห่งปี 2548 จากนิตยสารดอกเบี้ย

ปี 2549  : ธอส. ได้รับรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่น 2 ประเภท ได้แก่ รางวัลผลการดำเนินงานดีเด่น  และ รางวัลคณะกรรมการดีเด่น

ปี 2550  : ธอส. ได้รับรางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่น ประเภทรางวัลคณะกรรมการดีเด่น

: คุณขรรค์ ได้รับรางวัล Pacific Rim Banker จากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน

ปี 2551 :  คุณขรรค์ รับรางวัล Boss of the Year 2007 ด้านการเงินธนาคาร

ผลงานที่ภาคภูมิใจในระดับสากล ธนาคารอาคารสงเคราะห์เป็นสถาบันการเงินที่มีบทบาทสำคัญด้านที่อยู่อาศัยของธนาคารอาคารสงเคราะห์ มีความโดดเด่นเป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ  จนกระทั่งสถาบันในต่างประเทศ ได้แก่ มูลนิธิ Rockefeller ส่งคำเชิญให้ธนาคารไปร่วมในโครงการศึกษาด้านที่อยู่อาศัยใน 4 ประเทศ (เม็กซิโก เคนยา แอฟริกาใต้ และไทย) ซึ่งเป็นโครงการระดับโลก ภารกิจที่สำคัญในโครงการนี้ ได้แก่

-  มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และมูลนิธิร็อคกี้เฟลเลอร์ เลือกธอส. เข้าร่วมในโครงการพัฒนาที่อยู่ อาศัยระยะยาว  นั่นคือการวิจัยศึกษาเกี่ยวกับ “ที่อยู่อาศัย” มากกว่าคำว่าบ้าน แต่เป็นกลไกในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

- การศึกษาดังกล่าว เป็นที่มาของการประกาศ แถลงการณ์ที่อยู่อาศัยแห่งเมือง เบลลาจิโอ (Bellagio Declaration) ซึ่งมีความสำคัญในการตกลงร่วมกันระหว่างประเทศที่ร่วมโครงการที่จะพัฒนาด้านที่อยู่อาศัย

- นอกจากนี้คุณขรรค์  ประจวบเหมาะ เป็นที่ยอมรับในประสบการณ์ และความรู้ความสามารถ กระทั่งได้รับเชิญ จากสถาบันที่อยู่อาศัยต่างประเทศ ให้ร่วมบรรยายประเด็น  หัวข้อสำคัญในการประชุมสัมมนาที่สำคัญๆ  ได้แก่

1) สมาคมผู้ประกอบการที่อยู่อาศัยแห่งฟิลิปปินส์ ในปี 2550 เชิญเข้าร่วมการประชุมประจำปีที่มินดาเนา

2) การประชุมระดับโลก 57th FIABCI World Congress (FIABCI เป็นกลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพอสังหาริมทรัพย์นานาชาติ) ในปี 2549

3) ได้รับเชิญเป็นผู้บริหารคนสำคัญในการประชุมธนาคารโลก ประจำปี 2549

 

กิจการอันเป็นคุณประโยชน์เพื่อสังคม สาธารณกุศล


 

ปี 2552 ธอส.ได้ประกาศยุทธศาสตร์ CSR ภายใต้แนวคิด ธอส.สานฝัน เพื่อบ้านเพื่อคุณ  แบ่งเป็น 6 ด้าน ได้แก่

1. ด้านสังคม การศึกษาเพื่อคุณภาพชีวิต อาทิ โครงการโรงเรียนของหนู งานวันเด็กแห่งชาติประจำปี โครงการจักรยานยืมเรียนเพื่อน้องผู้ด้อยโอกาสในต่างจังหวัด โครงการโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน โครงการ 555 เสียงใสสร้างโลกสวยเพื่อผู้พิการทางสายตา และโครงการเสริมความรู้บุตรพนักงาน  โครงการประกวดเรื่องสั้นจากชีวิตจริงหัวข้อ “บ้านคือลมหายใจของชีวิต” เป็นต้น

2. ด้านสิ่งแวดล้อม อาทิ โครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติฯ โครงการปลูกป่าชายเลน  โครงการธนาคารขวด ธอส.รักษ์โลก โครงการปรับภูมิทัศน์ตลาดน้ำอัมพวา โครงการคืนชีวิตสู่ท้องทะเล เป็นต้น

3. ด้านศาสนา ศิลปวัฒนธรรมประเพณี ได้แก่ งานกฐินพระราชทานประจำปี  การทำบุญตักบาตร การแสดงพระธรรมเทศนาเป็นประจำทุกเดือน โครงการบูรณะซ่อมแซมเสื่อเงิน วัดพระพุทธบาท จ.สระบุรี  เป็นต้น

4. ด้านการกีฬา ได้แก่  การสนับสนุนสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย ในโครงการ 1 รัฐวิสาหกิจ 1 สมาคมกีฬา โครงการลานกีฬาฟุตซอล  และการสนับสนุนด้านกีฬาประเภทต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกองค์กร

5. ด้านที่อยู่อาศัย ได้แก่  โครงการบ้านมั่นคง โครงการบ้านเอื้ออาทร รวมทั้ง โครงการบ้าน ธอส.เพื่อมนุษยชาติ สร้างบ้าน 600 หลังให้ได้ภายในปี 2556 เพื่อให้คนไทยมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองอย่างทั่วถึง

 

6. ด้านช่วยเหลือผู้ประสบภัย ได้แก่  โครงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาว ผู้ประสบอุทกภัย

มูลนิธิสภาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (มสวท.)

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

สถานที่ติดต่อ :

288/52 อาคารมูลนิธิ มสวท. ถนนพหลโยธิน แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10220

Tel. +66(0) 2552-5200 Fax. +66(0) 2551-4422 Email : thaifstt@gmail.com 

Copyright © 2008-2015 หากมีปัญหาในการรับชมกรุณาติดต่อ Webmaster ที่ admin@thaifstt.org