นายธีรศักดิ์ สุวรรณยศ

กรรมการผู้จัดการ - ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย

 

การศึกษา


 

-  ปริญญาโท ศิลปศาสตร์ สาขาเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยการาจี กรุงการาจี ประเทศปากีสถาน

-  ปริญญาตรี ศิลปศาสตร์ สาขาเศรษฐศาสตร์ (เกียรตินิยม) มหาวิทยาลัยการาจี กรุงการาจี ประเทศปากีสถาน

 

ประวัติส่วนตัวและประวัติการทำงาน


 

ตำแหน่งงานในปัจจุบัน

-  กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย

-  คณะกรรมการ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน)

-  ประธานคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน)

-  คณะอนุกรรมการพิจารณาร่างประกาศเกี่ยวกับการออกและเสนอขายหลักทรัพย์ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

 

ตำแหน่งงานในอดีต

-  ประธานคณะกรรมการ ธนาคารชะรีอะฮ์(บริการทางการเงินตามแนวทางอิสลาม)ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)

- คณะกรรมการ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย

- ประธานกรรมการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม กรุงไทย จำกัด

- กรรมการผู้จัดการ บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ นครหลวงเครดิต จำกัด(มหาชน)

- ผู้บริหาร ธนาคาร ไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)

 

นโยบายและอุดมการณ์ในการทำงาน


 

1. ใช้จริยธรรมนำทางชีวิต (Ethics as the basic principle)

2. ความซื่อสัตย์ (Integrity)

3. ความรับผิดชอบในบทบาท หน้าที่ (Responsibility)

4. การเคารพต่อกฎระเบียบ (Respect to the law and rules)

5. การเคารพต่อสิทธิของผู้อื่น (Respect to the rights of other citizens)

6. ความรักในงาน (Work Loving)

7. ความสนใจในการอดออมและลงทุน (Strive for saving and investment)

8. แรงผลักดันสูง สู่ความเป็นที่หนึ่ง ( Will of super action)

9. การตรงต่อเวลา (Punctuality)

 

ความสำเร็จในชีวิตการทำงาน


 

- บริหารงานธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ที่มีผลการดำเนินงานขาดทุนสะสม จำนวน 855 ล้านบาท จนสามารถมีผลการดำเนินงานเป็นบวกโดยสามารถล้างขาดทุนสะสมได้ภายในระยะเวลา 2 ปี และธนาคารมีสินทรัพย์เพิ่มขึ้นจาก 16,000 ล้านบาท เป็น 60,000 ล้านบาท และทำให้คนทั่วไปรู้จัก ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย รวมถึงเข้าใจในระบบการเงินแบบอิสลาม และธนาคารเป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปในสังคม ภายในระยะเวลา 2 ปีที่เข้ามาบริหารงานในธนาคาร

- การฟื้นฟูกิจการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม กรุงไทย จำกัด(มหาชน) จนสามารถเพิ่มสินทรัพย์จาก 7,000 ล้านบาทเป็น 80,000 ล้านบาท ได้ภายในระยะเวลา 1 ปี และทำให้บริษัทติด 1 ใน 10 อันดับของ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม

- การบริหารงานบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ ไอทีเอฟ จำกัด จนสามารถเพิ่มทุนจดทะเบียนได้ตามเป้าหมาย

- การฟื้นฟูกิจการบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ นครหลวงเครดิต จำกัด จนสามารถนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้

 

ความภาคภูมิใจและรางวัลเกียรติยศที่ได้รับ


 

1) รางวัลเกียรติคุณ “The Best Islamic Bank by Country ” จาก Islamic Finance news (IFN)ในงาน Islamic Finance news : Awards Ceremonies 2010 ซึ่งจัดขึ้น ณ Jumeirah Emirates Tower Dubai เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2553

2) รางวัลเกียรติคุณ “The Best Islamic Finance Bank in Thailand 2010 ” จากนิตยสาร Alpha SoutheastAsia ซึ่งเป็นรางวัลที่ธนาคารได้รับติดต่อกันถึง 2 ปีซ้อน นับจากปี 2552 โดยในปี 2553 ธนาคารได้รับรางวัลดังกล่าว ณ โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2553

3) รางวัลรัฐวิสาหกิจดีเด่น ประเภท “การพัฒนาตามโครงการสนับสนุนรัฐวิสาหกิจ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพด้านการบริหารจัดการองค์กร” จากนายกอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในงาน “ก้าวหน้า ก้าวไกล รัฐวิสาหกิจไทย ก้าวสู่สากล” ซึ่งเป็นการมอบรางวัลให้กับรัฐวิสาหกิจดีเด่น (SOE Award) ประจำปี 2553 ณ โรงละคร อักษรา  อาคารคิงพาวเวอร์ คอมเพล็กซ์ ถ.รางน้ำ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2553

 

ทรรศนะต่อวงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี


 

   วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีความเกี่ยวข้องกับคนในยุคปัจจุบันเป็นอย่างมาก  ซึ่งมีส่วนผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวิถีชีวิตที่ดีขึ้น   มนุษย์สามารถนำสิ่งเหล่านั้นมาเป็นองค์ประกอบในการดำเนินชีวิตได้ ขึ้นอยู่กับมนุษย์จะนำไปใช้อย่างไร  ซึ่งการนำไปใช้นั้นควรต้องคำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก มิใช่เพียงแต่นำวิทยาศาสตร์ไปใช้เพื่อเป็นเครื่องอำนวยความสะดวกเพียงอย่างเดียว  ดังนั้นความเสี่ยงที่เกิดขึ้นในปัจจุบันไม่ได้เกิดจากวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แต่เกิดจากมนุษย์ผู้นำวิทยาศาสตร์ไปใช้ ซึ่งหากนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปใช้ในเชิงสร้างสรรค์ก็จะสามารถสร้างสิ่งดีๆให้เกิดขึ้นบนโลกนี้ได้

 

กิจการอันเป็นคุณประโยชน์เพื่อสังคม


 

-  รับอุปการะเด็กกำพร้าผู้ยากไร้จังหวัดปัตตานี จำนวน 35 คน โดยรับผิดชอบค่าอาหาร 3 มื้อ ทุกๆ เดือน และบริจาคเงินเพื่อสร้างสนามกีฬา รวมทั้งขอรับบริจาคผ้าปูที่นอน เสื้อผ้า ผ้าขนหนู ให้กับเด็กๆ เหล่านี้จากโรงแรมที่รู้จักกันเป็นการส่วนตัว

-  บริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือเด็กกำพร้าตามจังหวัดต่างๆ ที่ได้เดินทางไปประสบพบเจอ เช่น บริจาคเงิน  เพื่อช่วยเหลือเด็กกำพร้าที่จังหวัดปัตตานี ที่มีเด็กกำพร้า จำนวน 200 คน โดยออกค่าใช้จ่ายให้ครึ่งหนึ่งของค่าใช้จ่ายประจำปีของเด็กกำพร้าดังกล่าว โดยบริจาคปีละ 300,000 บาท ช่วยเหลือเด็กกำพร้าและยากจนที่จังหวัดยะลา และจังหวัดนราธิวาส เป็นประจำทุกปี  เป็นต้น

-  มอบเงินช่วยเหลือให้แก่ผู้ด้อยโอกาสทางสังคม เช่น สถานสงเคราะห์บ้านอัซซัยยิดะฮฺ นะฟีซะฮฺ ซัมสฺ มูลนิธิโรงเรียนดารุสสลาม ตำบลตันหยงมัส อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส สถานสงเคราะห์บ้านเด็กอ่อนพญาไท (ปากเกร็ด) จังหวัดนนทบุรี โรงเรียนบ้านเด็ก รามอินทรา (บ้านเด็กตาบอดผู้พิการซ้ำซ้อน) มูลนิธิบ้านราชาวดีหญิงมูลนิธิสงเคราะห์เด็กอ่อนและพิการทางสมองและปัญญา (บ้านเฟื่องฟ้า) เป็นต้น อีกทั้งมอบเงินบริจาค พร้อมเสื้อผ้าและสิ่งของให้แก่โครงการเด็กไร้สัญชาติ (มูลนิธิกองทุนไทย) เพื่อเป็นทุนการศึกษาแก่เด็กกำพร้ายากจน และเด็กด้อยโอกาส ในบริเวณแถบลุ่มแม่น้ำสาละวิน จ.แม่ฮ่องสอน

-  มอบเงินเพื่อช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลให้แก่ผู้ป่วยโรคตับวาย และให้แก่พนักงานของธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทยที่ป่วยเป็นโรคมะเร็ง โดยรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลและจัดสวัสดิการให้พนักงานมีรายได้เพื่อครองชีพ

-  มอบเงินช่วยเหลือครอบครัวเด็กชายภูผา รัตนรุ่งเรืองชัย น้องไบเบิ้ล ซึ่งเป็นลูกกตัญญูในการช่วยหาเงินเพื่อรักษาแม่ที่ป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย และเลี้ยงน้องชายวัย 3 เดือน ด้วยการร้องเพลงตามร้านอาหารร่วมกับบิดาจนกระทั่งผู้เป็นแม่เสียชีวิต และมอบเงินช่วยเหลือครอบครัวของบรรณาธิการบริหารนิตยสารนิสา วาไรตี้

-  บริจาคเงินให้แก่แม่บ้านที่ตันหยงริมอ ซึ่งมีสภาพความเป็นอยู่ที่มีความยากลำบากเป็นอย่างมาก ซึ่งแม่บ้านดังกล่าวได้มาขอสินเชื่อกับธนาคาร  แต่เห็นว่าครอบครัวนี้มีความลำบาก และไม่สามารถชำระคืนเงินให้สินเชื่อกับธนาคารได้  จึงได้บริจาคเงินส่วนตัวไปให้เป็นทุนทรัพย์แทน

 

-  มอบเงินสนับสนุนและอุปกรณ์การเรียนการสอนให้แก่โรงเรียนต่างๆ เพื่อส่งเสริมด้านการศึกษา เช่น มูลนิธิโรงเรียนเด็กเล็กตัรบียะตุ้ลอิสลาม ณ โรงเรียนเด็กเล็กตัรบียะห์ตุ้ลอิสลาม เขตสวนหลวง กทม., ศูนย์การศึกษาอิสลาม ประจำมัสยิดดารุ้ลกอเราะห์ ต.ท่าสาป อ.เมือง จ.ยะลา เป็นต้น อีกทั้งมอบเครื่องคอมพิวเตอร์ให้กับสมาคมคนตาบอดมุสลิม เพื่อนำไปใช้ในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารกิจกรรมต่างๆ ของสมาคม ณ สมาคมคนตาบอดมุสลิม อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และจัดหาคอมพิวเตอร์เพื่อบริจาคให้แก่เด็กยากไร้ในต่างจังหวัด โดยขอรับบริจาคคอมพิวเตอร์ที่ใช้แล้วจากเพื่อนๆ เพื่อบริจาคให้แก่โรงเรียนในต่างจังหวัด

มูลนิธิสภาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (มสวท.)

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

สถานที่ติดต่อ :

288/52 อาคารมูลนิธิ มสวท. ถนนพหลโยธิน แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10220

Tel. +66(0) 2552-5200 Fax. +66(0) 2551-4422 Email : thaifstt@gmail.com 

Copyright © 2008-2015 หากมีปัญหาในการรับชมกรุณาติดต่อ Webmaster ที่ admin@thaifstt.org