คุณทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์

ประธานกรรมการบริหาร - บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน)

 

การศึกษา 


 

ปริญญาตรีวิศวกรรมศาสตร์ สาขาการโยธา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2524

 

ประวัติส่วนตัวและประวัติการทำงาน


 

            คุณทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ เป็นผู้บริหารที่มีประสบการณ์ทำงานด้านการก่อสร้าง การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยมาอย่างยาวนาน โดยดำรงตำแหน่งที่สำคัญ ดังนี้

ปี 2536 - ปัจจุบัน ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน)

 

ตำแหน่งอื่นที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ในปัจจุบัน

- กรรมการผู้จัดการ บริษัท เกสรก่อสร้าง จำกัด

- กรรมการบริหารความเสี่ยง

- กรรมการบรรษัทภิบาล

- กรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทน

- กรรมการ บริษัท พฤกษา โอเวอร์ซีส์  จำกัด

- กรรมการ บริษัท พฤกษา อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

 

นโยบายและอุดมการณ์ในการทำงาน


 

            มีความตั้งใจ เพียรพยายามทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ ไม่เฉพาะกับตนเองและครอบครัว แต่เป็นประโยชน์กับบุคคลอื่นในสังคมด้วย

            มั่งมั่นดำเนินธุรกิจด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม โดยคำนึงถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย อาทิ ลูกค้าผู้ใต้บังคับบัญชา ผู้ถือหุ้น คู่ค้า เป็นต้น รวมทั้งคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อชุมชนและสังคมโดยรอบ

 

ความสำเร็จในชีวิตการทำงาน


 

            คุณทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ CEO พฤกษา เป็นผู้นำองค์กรที่มีส่วนสำคัญในการนำพาพฤกษา ก้าวขึ้นเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อันดับหนึ่งของเมืองไทย โดยในปี 2552 พฤกษา มียอดจองสูงถึง 22,775 ล้านบาท และรายได้ที่ 19,033 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นยอดจองและรายได้ที่สูงสุดในวงการอสังหาริมทรัพย์ไทย

 

ความภาคภูมิใจและรางวัลเกียรติยศที่ได้รับ


 

ปี พ.ศ. 2553  รับรางวัล “Best Executive in Thailand” ในงาน ASIA Money Award 2010 จาก นิตยสาร ASIA Money

ปี พ.ศ. 2552  รับรางวัล "ASEAN Outstanding Engineering Achievement Award" ด้าน Innovative Prefabrication System Housing จาก ASEAN Federation of Engineering Organization (AFEO) ในงาน 27th Conference of ASEAN Federation of Engineering Organizations (CAFEO 27) ณ ประเทศสิงคโปร์

รับรางวัล “วิศวจุฬาดีเด่น” ในงานประกาศเกียรติคุณวิศวจุฬากิตติคุณอาวุโสดีเด่น ครั้งที่ 2 และวิศวจุฬาดีเด่น ครั้งที่ 11 จากสมาคมนิสิตเก่าวิศวกรรมศาสตร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รับรางวัล "Best Under A Billion Award" จาก Mr. Christopher Forbes รองประธานกรรมการบริหารของฟอร์บส์ ในงาน Forbes Asia Best Under A Billion Award and Dinner ณ ประเทศสิงคโปร์ โดยพฤกษาเป็น 1 ใน 200 บริษัทที่ได้รับรางวัลนี้

ปี พ.ศ. 2550  รับรางวัลนักธุรกิจดีเด่นแห่งปีในสาขาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ “Boss of the year 2007” จากนิตยสาร Boss Request

 

ทรรศนะต่อวงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี


 

คุณทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ CEO พฤกษา เป็นผู้ที่ให้ความสนใจกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในสาขาต่างๆ ประกอบด้วย

-  การให้ความสนใจและติดตามข่าวสารเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์การก่อสร้าง นวัตกรรมและเทคโนโลยีการก่อสร้างสมัยใหม่ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินกิจการของบริษัท อาทิ

-  การดำเนินโครงการบ้าน Fully Pre-fabrication นวัตกรรมการก่อสร้างและเทคโนโลยีการก่อสร้างที่ทันสมัย โดยมีการสรรหาเทคนิคการก่อสร้างใหม่ๆ ทั้งจากภายในและต่างประเทศ ที่มุ่งเน้นให้ในการก่อสร้างมีการนำชิ้นส่วนสำเร็จมาใช้ในงานมากขึ้นเพื่อควบคุมคุณภาพได้ดีกว่า และใช้เวลาในการก่อสร้างที่สั้นลง เพื่อให้สามารถส่งมอบที่อยู่อาศัยให้แก่ลูกค้าได้ตามแผนงาน ให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจสูงสุด ไม่ว่าจะเป็นบันไดสำเร็จรูป เคาน์เตอร์อ่างล้างหน้า ฉากกั้นอาบน้ำสำเร็จรูป เคาน์เตอร์ครัวสำเร็จรูป รั้วเหล็กและราวกันตกสำเร็จรูป ห้องน้ำสำเร็จรูปที่ปูกระเบื้องและสุขภัณฑ์ครบชุดมาจากโรงงาน (อยู่ระหว่างการศึกษาพัฒนา) วงกบสำเร็จรูป เป็นต้น

สำหรับการก่อสร้างอาคารสูง บริษัทได้ศึกษาวิธีการจากต่างประเทศไม่ว่าจะเป็น สิงคโปร์ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น หรือประเทศในกลุ่มยุโรป และได้ว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญมาให้คำปรึกษาเพื่อพัฒนาเทคนิคในการก่อสร้างอาคารสูงให้เป็นระบบอาคารสำเร็จรูปมากขึ้น (Fully Precast Building) จนสามารถดำเนินการก่อสร้างอาคาร 8 ชั้นแล้วเสร็จภายใน 120 วัน และกำลังต่อยอดศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างอาคารสูงขนาด 27 ชั้นไปพร้อมๆกันด้วย

-  การให้ความสนใจและติดตามข่าวสารเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology) และสื่อดิจิตอล (Digital Media) ที่ทันสมัย เพื่อนำมาพัฒนากระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น  ตัวอย่างนวัตกรรมด้านการบริการ

 

กิจการอันเป็นคุณประโยชน์เพื่อสังคม  สาธารณกุศล


 

1. การเป็นวิทยากรรับเชิญพิเศษ ให้แก่องค์กร / สถาบัน / หน่วยงานต่างๆ อาทิ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี สมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ เครือธนาคารกสิกรไทย สมาคม เป็นต้น เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์การบริหารจัดการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ นวัตกรรมและเทคโนโลยีการก่อสร้าง การวิเคราะห์แนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์

2. การผลักดันการดำเนินงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคม (Corporate Social Responsibility-CSR) คุณทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ในฐานะ CEO พฤกษา เป็นผู้อนุมัตินโยบายแนวทางในการดำเนินงานและสนับสนุน ผลักดันงานด้าน CSR ให้เกิดขึ้นในทุกหน่วยงานขององค์กร เป็นผู้พิจารณาอนุมัติในรายละเอียดของแผนการดำเนินงานและงบประมาณที่จะใช้ในการดำเนินงาน พร้อมทั้งติดตามผลการดำเนินงานด้าน CSR ต่อเนื่องทุกปี นอกจากนี้ยังมีส่วนในการผลักดันให้เกิด CSR Agent ขึ้น ซึ่งเป็นตัวแทนของพนักงานจากหน่วยงานต่างๆในองค์กร โดย CSR Agent จะหน้าที่ในการนำเสนอแนวทาง แผนแม่บท แผนปฏิบัติการ CSR ขององค์กร เป็นผู้ขับเคลื่อนกิจกรรม CSR และร่วมทำกิจกรรมเพื่อสังคมขององค์กร และเป็นผู้ประสานงาน ตลอดจนส่งข่าวสารเกี่ยวกับ CSR ให้กับผู้บังคับบัญชา และเพื่อนร่วมงานรับทราบ

3. การริเริ่มโครงการ “ทุนพฤกษา” เพื่อสนับสนุนทุนการศึกษาให้กับเด็กและเยาวชนที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ เป็นทุนแบบให้เปล่า ผู้ที่ได้รับทุนไม่มีภาระผูกพันใด ๆ กับบริษัทฯ ซึ่งโครงการนี้ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องยาวนานถึง 9 ปี โดยแบ่งทุนออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ทุนสำหรับบุตรธิดาลูกค้าบริษัทฯ ทุนสำหรับบุตรธิดาพนักงานบริษัทฯ ทุนสำหรับนักเรียนในเขตพื้นที่ใกล้เคียงโครงการของบริษัทฯ และทุนสำหรับนิสิต/นักศึกษา ในระดับอุดมศึกษา

4. การบริจาคเงินส่วนตัวในนาม “ทุนวิจิตรพงศ์พันธุ์ เพื่อส่งเสริมศาสนา การศึกษา และสังคม” จำนวนทั้งสิ้น 10 ล้านบาท ให้กับองค์การ / มูลนิธิ / สถาบันการศึกษา จำนวน 12 แห่ง ดังรายนามต่อไปนี้

-  ด้านศาสนา มอบเงินสนับสนุนให้กับ มูลนิธิมายา โคตมี เพื่อเผยแผ่และทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา

-  ด้านการศึกษา มอบเงินสนับสนุนให้กับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อก่อสร้างอาคารเรียน และเป็นทุนการศึกษาให้กับนิสิตนักศึกษาที่มีผลการเรียนดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์

 

-  ด้านสังคม มอบเงินสนับสนุนให้กับ มูลนิธิธรรมรักษ์ (วัดพระบาทน้ำพุ) มูลนิธิสวนแก้ว องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาติ (ยูนิเซฟ) มูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย และมูลนิธิสุทธาสินี น้อยอินทร์ เพื่อเด็กและเยาวชน (บ้านโฮมฮัก) เพื่อช่วยเหลือและพัฒนาเยาวชนผู้ด้อยโอกาส

มูลนิธิสภาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (มสวท.)

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

สถานที่ติดต่อ :

288/52 อาคารมูลนิธิ มสวท. ถนนพหลโยธิน แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10220

Tel. +66(0) 2552-5200 Fax. +66(0) 2551-4422 Email : thaifstt@gmail.com 

Copyright © 2008-2015 หากมีปัญหาในการรับชมกรุณาติดต่อ Webmaster ที่ admin@thaifstt.org