ดร.อรรณพ พรประภา

รองประธานกรรมการบริหาร-บริษัท เอพีฮอนด้า จำกัด

 

การศึกษา

วิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยแห่งรัฐออริกอน

 

ประวัติส่วนตัวและประวัติการทำงาน

            สืบทอดกิจการบริษัท เอ. พี. ฮอนด้า จำกัด (บริษัทในเครือฮอนด้า ซึ่งดำเนินการทางด้านการตลาด และจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าภายในประเทศ) โดย ณ ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่ง รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ. พี. ฮอนด้า จำกัด และสานต่อกิจการจนรุ่งเรือง มีเครือข่ายผู้จำหน่ายมากกว่า 900 แห่งทั่วประเทศ พร้อมเครือข่ายการบริการครอบคลุมพื้นที่เป็นอันดับ 1 ในตลาดรถจักรยานยนต์ไทย ผลักดันการดำเนินงานทางธุรกิจจนสามารถก้าวขึ้นสู่อันดับ 1 ในวงการรถจักรยานยนต์ไทย ต่อเนื่องยาวนานมากว่า 22 ปี จนได้รับความเชื่อมั่นเป็นแบรนด์สินค้าที่ได้รับความเชื่อมั่นสูงสุดในสินค้าประเภทเดียวกัน

 

นโยบายและอุดมการณ์การทำงาน

            ตั้งมั่นในความพยายาม มีมานะ อดทน รับผิดชอบต่อหน้าที่การงาน ก้าวไปข้างหน้าด้วยความทะเยอทะยานและกระฉับกระเฉง เปิดโอกาสให้ผู้ใต้บังคับบัญชาได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และสนับสนุนการนำเสนอความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่เพื่อนำเสนอสินค้าที่ดีที่สุดต่อผู้บริโภค อุทิศตนคิดค้นพัฒนานำเสนอสินค้าที่มีคุณภาพสูงในราคาที่เหมาะสม เพื่อมุ่งตอบสนองความพึงพอใจของลูกค้าให้ได้สูงสุด  ให้ความเคารพในปัจเจกชนและเคารพต่อทฤษฎีที่มีเหตุผลเพื่อพัฒนาความคิดแปลกใหม่ และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์สูงสุดอยู่เสมอ

 

ความสำเร็จในชีวิตการทำงาน

            สืบทอดกิจการจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในประเทศไทศไทย และเป็นหนึ่งในกำลังสำคัญที่ร่วมผลักดันกิจการจนสามารถยืนอยู่ในอันดับ 1 ของวงการรถจักรยานยนต์ไทยมาได้ยาวนานต่อเนื่องกว่า 22 ปี จนถึงปัจจุบัน พร้อมทั้งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ครองความเป็นอันดับ 1 ในใจผู้บริโภคมายาวนานอีกด้วย

 

ความภูมิใจและรางวัลเกียรติยศที่ได้รับ

เครื่องราชอิสริยาภรณ์ ทวิติยาภรณ์ ช้างเผือก

เครื่องราชอิสริยาภรณ์ ทวิติยาภรณ์ มงกุฎไทย

บุคคลตัวอย่างประจำปี  รับรางวัลจาก พณฯ องคมนตรีธานินทร์  ไกรวิเชียร

 

ทรรศนะต่อวงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

-  ในปี ค.ศ. 1997 ได้เป็นหนึ่งในผู้ริเริ่มผลักดันปฎิวัติวงการรถจักรยานยนต์ไทยโดยเปลี่ยนกระแสความนิยมในรถ 2 จังหวะมาเป็นรถแบบ 4 จังหวะที่ประหยัด ทนทานมากกว่า และในขณะเดียวกัน รถ 4 จังหวะก็ได้รับการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีส่งผลให้ปล่อยไอเสียที่ก่อให้เกิดมลภาวะน้อยกว่ารถ 2 จังหวะอีกด้วย

-  ในปี ค.ศ. 2003 นำเสนอรถจักรยานยนต์ระบบหัวฉีดซึ่งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเข้าสู่ตลาดรถจักรยานยนต์ในประเทศไทย

-  ในปีปัจจุบัน ค.ศ. 2010 ปฎิวัติวงการรถจักรยานยนต์ไทยอย่างยิ่งใหญ่และท้าทายต่อการดำเนินธุรกิจอีกครั้ง ด้วยการประกาศเปลี่ยนแปลงไลน์การผลิตรถจักรยานยนต์ทั้งระบบ จากระบบคาบูเรเตอร์ มาเป็นระบบหัวฉีด PGM-FI ซึ่งเป็นเทคโนโลยีขั้นสูง ช่วยลดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากเป็นระบบที่ได้รับการยอมรับว่าปล่อยไอเสียที่สะอาดที่สุดสู่สิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน

-  ส่งเสริมการคิดค้นค้นคว้าสิ่งประดิษฐ์ยานยนต์ประหยัดพลังงานด้วยการเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการจัดการแข่งขันฮอนด้าประหยัด น้ำมันเชื้อเพลิงมาอย่างยาวนานจนกระทั่งในปีปัจจุบันนับเป็นเป็นการแข่งขันปีที่ 12 ของการจัดกิจกรรมการแข่งขันนี้  โดยมุ่งเน้นให้เยาวชน นักเรียน นักศึกษาเข้าร่วมการแข่งขันเพื่อประดิษฐ์คิดค้นเครื่องยนต์ที่ประหยัดน้ำมันสูงสุด ด้วยโจทย์ที่ว่า “ด้วยน้ำมันเพียง 1 ลิตร สามารถวิ่งได้กี่กิโลเมตร “ ซึ่งในแต่ละปี ได้รับความสนใจจากสถาบันการศึกษาเข้าร่วมการแข่งขันปีละมากกว่า 800 ทีม

 

กิจการอันเป็นคุณประโยชน์เพื่อสังคม

-  ก่อตั้งโครงการฮอนด้าเพื่อสังคมไทย เพื่อเป็นโครงการที่จัดขึ้นเพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม และสาธารณะกุศล โดยการมอบสาธารณะประโยชน์ให้กับโรงเรียน สถาบันการศึกษา ชุมชน ผู้ด้อยโอกาส พร้อมทั้งผลักดันให้เครือข่ายผู้แทนจำหน่ายทั่วประเทศกว่า 900 แห่งทั่วประเทศ เข้ามีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนไม่ว่าจะเป็นในพื้นที่ของผู้จำหน่ายเองหรือในถิ่นทุรกันดาร

-  มอบเงินสนับสนุนการเผยแพร่สารคดีเฉลิมพระเกียรติ พร้อมทั้งทำหน้าที่รณรงค์การขับขี่อย่างปลอดภัยในฐานะนายกสมาคมผู้ประกอบการรถจักรยานยนต์แห่งประเทศไทย  มุ่งมั่นสานต่อกิจกรรมการขับขี่อย่างปลอดภัย เปิดไฟ ใส่หมวกกันน๊อค ล๊อคสายรัดคางอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ รวมทั้งจัดทำโครงการรณรงค์ลดอุบัติเหตุบนท้องถนนในช่วงเทศกาล หรือการขับขี่รถในชีวิตประจำวัน เผยแพร่ทั้งทางโทรทัศน์และ กิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้ชื่อโครงการว่า Zero Accidence  อีกด้วย เนื่องจากอุดมคติประจำใจที่ได้พึงปฎิบัติมาโดยตลอดตั้งแต่เข้ามาช่วยครอบครัวดูแลกิจการคือ ตระหนักอยู่เสมอว่า ในฐานะผู้นำตลาด...จึงต้องมีสิ่งที่ให้คิดให้คำนึงถึงมากมายให้กับผู้บริโภค มิใช่เพียงปริมาณตัวเลขการขาย แต่ยังคงต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและความตุ้มค่า คุ้มราคาเพื่อตอบแทนความไว้วางใจแก่ผู้บริโภคอีกด้วย

 

-  สร้างบุคคลากรทางการศึกษา โดยส่งเจ้าหน้าที่ที่เชียวชาญด้านเครื่องยนต์และเทคโนโลยีอันทันสมัยให้การอบรมนักเรียน นักศึกษาในระดับอาชีวศึกษาเพื่อหวังให้เกิดการเรียนรู้ เพิ่มพูนทักษะ และพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ทางด้านวิศวกรรมยานยนต์ให้กับเยาวชนไทย โดยได้มีการกระจายการอบรมไปยังโรงเรียนอาชีวศึกษาทั่วประเทศ

มูลนิธิสภาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (มสวท.)

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

สถานที่ติดต่อ :

288/52 อาคารมูลนิธิ มสวท. ถนนพหลโยธิน แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10220

Tel. +66(0) 2552-5200 Fax. +66(0) 2551-4422 Email : thaifstt@gmail.com 

Copyright © 2008-2015 หากมีปัญหาในการรับชมกรุณาติดต่อ Webmaster ที่ admin@thaifstt.org