คุณสมประสงค์ บุญยะชัย

ประธานกรรมการบริหาร  บริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

 

การศึกษา

ปริญญาโท  Master of Engineering (IE & M)  สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย   (AIT)

ปริญญาตรี  วิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต  (IE) สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า ธนบุรี(มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี  ปัจจุบัน)

 

ประวัติส่วนตัวและประวัติการทำงาน

            นายสมประสงค์ บุญยะชัย ร่วมทำงานกับกลุ่มชินคอร์ปอเรชั่น มานานกว่า 16 ปี  เคยดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ชินวัตรแซทเทลไลท์ จำกัด และ บริษัทชินวัตร อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด, กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส และกลุ่มบริษัทชินวัตร, ประธานกรรมการบริหาร สายธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ และกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน), ประธานกรรมการบริหารสายธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมไร้สาย บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) และปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

 

นโยบายและอุดมการในการทำงาน

            การบริหารงานภายใต้หลักธรรมาธิบาล ซึ่งในเชิงธุรกิจ หมายถึง การประกอบธุรกิจที่โปร่งใส ถูกต้องและตรวจสอบได้ การดำเนินงานจึงต้องให้บริการที่ดีที่สุดเพื่อให้เป็นที่ไว้วางใจของลูกค้า ต้องซื่อสัตย์และตรงไป ตรงมาต่อทุกคน ทั้งนี้ทุกกระบวนการขององค์กรต้องมีความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ โดยจะให้ความสำคัญกับกลุ่มคน 4 กลุ่มคือ “ลูกค้า” ต้องสร้างให้เกิดความรู้สึกความเชื่อมั่น เชื่อถือในบริษัท “ผู้ถือหุ้นและเจ้าหนี้” สำหรับสองท่านนี้เราต้องทำงานให้ดีให้คุ้มค่ากับความไว้วางใจที่เขามอบหมายให้เรามาบริหารเงินของเขา “พนักงาน” กลุ่มนี้แม้จะไม่นำเงินมาให้เรา แต่เขาลงทุนด้วยชีวิต ด้วยเวลา ทุ่มเททำงานให้กับองค์กร เราจึงต้องตอบแทนเขาด้วยเงินเดือน สวัสดิการ พัฒนาความรู้ต่างๆให้แก่เขาอย่างยุติธรรมที่สุด และสุดท้าย “การทำกิจกรรมตอบแทนคืนสังคม คืนสู่ประเทศไทย” โดยเฉพาะส่วนนี้ เราต้องทำจากใจ จากข้างใน ไม่ใช่เป็นการทำเพราะถูกกฎหมายบังคับให้ต้องทำ

หลักการบริหารงานของผม คือ ต้องเข้าใจธรรมชาติของมนุษย์ก่อนเป็นอันดับแรก โดยปกติธรรมชาติของมนุษย์นอกจากจะ  “รักตัวเอง” แล้วมนุษย์ยังต้องการ “ความเที่ยงธรรม” การกระทำใดก็ตามถ้าถ้วนหน้าเสมอภาคกันจะไม่มีปัญหา ฉะนั้นจะทำอะไรขอให้ตั้งอยู่ในหลักความเป็นธรรมต้องอธิบายเหตุและผลได้ก็จะไม่มีปัญหา

กล่าวง่ายๆ คือ ในการทำงาน เราทุกคนย่อมต้องมีคนข้างบนกับคนข้างล่าง  ถ้าเราอยากให้คนข้างบนปฏิบัติกับเราอย่างไร  เราจงปฏิบัติอย่างนั้นกับคนข้างล่าง เช่นเดียวกัน ถ้าเราอยากให้คนข้างล่างปฏิบัติกับเราอย่างไร ก็จงปฏิบัติอย่างนั้นกับคนข้างบน

 

ความสำเร็จในชีวิตการทำงาน

            นายสมประสงค์นับเป็นบุคคลที่มีคุณภาพของประเทศไทยและเป็นที่ยอมรับในความสามารถในการบริหารงาน ความมีวิสัยทัศน์ และความเป็นมืออาชีพ  ทำให้ในปี 2547 นายสมประสงค์ ได้รับรางวัลผู้บริหารระดับสูงดีเด่นของประเทศไทย (Best Chief Executive Officer in Thailand) โดยพิจารณาจากการบริหารงานที่ทำให้องค์กรประสบความสำเร็จและเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน จากนิตยสาร Institutional Investor  ซึ่งเป็นนิตยสารด้านการเงินการลงทุนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของผู้บริหารระดับสูงและนักลงทุนจากทั่วโลก และ นิตยสาร asiamoney   ซึ่งเป็นนิตยสารการเงินที่ได้รับความนิยมในระดับเอเชีย

ทั้งนี้ตั้งแต่ในปี 2542 ซึ่งเป็นปีที่นายสมประสงค์เข้าดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร สายธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมไร้สาย บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ทำให้บริษัทฯได้รับการยกย่องจาก นิตยสาร Far Eastern Economic Review ให้เป็นบริษัทชั้นนำ 1 ใน 10 ของเอเชีย (Review 200 : Asia’s Leading Companies Winners Program) พร้อมๆกับได้รับการกล่าวถึงในฐานะของบริษัท Flying High ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจที่กำลังมีปัญหาในเอเชีย   นอกจากนั้นยังได้รับการจัดอันดับจากนิตยสาร asiamoney ให้บริษัทฯเป็นบริษัทที่มีการวางกลยุทธ์ในการบริหารองค์กรยอดเยี่ยมที่สุดในประเทศไทย ประจำปี 2542 – 2544  (เป็นเวลา 3 ปีติดต่อกัน)

นอกจากนี้  ในปี 2544 - 2545 นิตยสาร FinanceAsia  ได้มอบรางวัลบริษัทดีเด่นด้านการจัดการ (Best Managed Company) ให้แก่เอไอเอส   และในปี 2545  นิตยสาร Far Eastern Economic Review ได้จัดอันดับให้    เอไอเอสเป็นบริษัทชั้นนำแห่งปีของไทย (Thailand’s Leading Companies)  และเป็นบริษัทที่องค์กรต่างๆสามารถยึดถือแนวทางการบริหารงานเป็นแบบอย่างได้เป็นอันดับที่ 1 (Companies that others try to emulate)  ควบคู่กับการที่นิตยสาร The Asset ได้ยกย่องให้เป็นบริษัทที่มีการกำกับดูแลกิจการที่ดีที่สุดเป็นอันดับ 1 ของประเทศไทย (Best in Corporate Governance in Thailand)

 

ความภูมืใจและรางวัลเกียรติยศที่ได้รับ

-  รางวัล  Thailand’s Leading Companies

-  รางวัล SET Awards 2003, 2005 และ 2006

-  รางวัล The Global 1000 : The World’s Most Valuable Companies

Best Managed Cellular Telecommunications Company in Asia

Asian Mobile Operator of the Year

Mobile Operator of the Year, Thailand

 

ทรรศนะต่อวงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

            วงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในประเทศไทย มีการพัฒนาทั้งด้านเทคโนโลยีและบุคลากรอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเป็นสิ่งที่ดี เพราะว่าวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นรากฐานสำคัญต่อการพัฒนาในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น ด้านการแพทย์ เทคโนโลยี วิศวกรรม โภชนาการ เกษตรกรรม กีฬา ฯลฯ ซึ่งเหล่านี้ล้วนมีส่วนในการช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีมากยิ่งขึ้น ดังนั้น เราทุกคนจึงควรช่วยกันส่งเสริมให้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นรากฐานสำคัญทางการศึกษาให้แก่เด็กๆ และเยาวชน อันจะช่วยส่งผลต่อการพัฒนาสังคมและประเทศชาติของเราต่อไปในอนาคต

 

กิจการอันเป็นคุณประโยชน์เพื่อสังคม สาธารณกุศล

            นอกจากการสร้างความเจริญเติบโตของการดำเนินธุรกิจจนเป็นที่ยอมรับจากสถาบันภายนอกทั้งในและต่างประเทศแล้ว นายสมประสงค์ยังได้มุ่งเน้นการให้ความสำคัญด้านการรับผิดชอบต่อสังคม โดยได้กำหนดเป็นนโยบายหลักสำคัญด้านหนึ่งในการดำเนินธุรกิจและปฏิบัติอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

พร้อมทั้งได้ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีในการทำกิจกรรมเพื่อสังคมต่อบุคลากรในองค์กรมาอย่างต่อเนื่องทั้งในด้านของการคิดริเริ่มโครงการเพื่อสังคมใหม่ๆ  การให้แนวความคิดต่อการสร้างสังคมที่ยั่งยืน รวมถึงการลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง

 

โครงการสานรัก สนับสนุนสถาบันครอบครัว เกิดจากแนวความคิดของนายสมประสงค์ที่เห็นความสำคัญของครอบครัวที่จะเป็นสถาบันพื้นฐานในการสร้างคนให้มีคุณภาพ  และครอบครัวเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาไปสู่สังคมที่ดี ถ้าครอบครัวไทยแข็งแรงจะส่งผลให้ประเทศชาติแข็งแรงไปด้วย  ซึ่งกิจกรรมต่างๆมากมายจึงเกิดขึ้นภายใต้โครงการสานรัก สนับสนุนสถาบันครอบครัว  ซึ่งมิใช่เพียงเป็นการส่งเสริมให้คนไทยทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของสถาบันครอบครัวและส่งเสริมความสัมพันธ์ภายในครอบครัวเท่านั้น ยังสนับสนุนให้รู้จักการให้แก่สังคมด้วย โดยนายสมประสงค์นำเงินที่ได้จากการจัดงาน “เอไอเอส แฟมิลี่ แรลลี่ เพื่อสายใจไทย” และ “เอไอเอส แฟมิลี่ วอล์ค แรลลี่ เพื่อมูลนิธิอานันทมหิดล” ขึ้นทูลเกล้าฯถวายแด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อสมทบทุนมูลนิธิสายใจไทย มาอย่างต่อเนื่องเป็น ระยะเวลา 17 ปี และสมทบทุนมูลนิธิอานันทมหิดล อย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 11 นอกจากนี้ยังทำกิจกรรมเพื่อสังคมอีกมากมาย อาทิ มอบวีซีดี รายการ “สานรัก คนเก่งหัวใจแกร่ง” แก่กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมบริจาคเงินจำนวน 1 ล้านบาทเพื่อสนับสนุนโครงการ “บริจาคอวัยวะเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบรอบ 60 ปี” ของสภากาชาดไทยโดยศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย โรงพยาบาลสมาชิก ศูนย์รับบริจาคอวัยวะฯ มอบถังน้ำใจแก่รัฐบาล สำนักปลัดกระทรวงกลาโหม กองทัพบก กองทัพอากาศ และกองทัพเรือ

มูลนิธิสภาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (มสวท.)

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

สถานที่ติดต่อ :

288/52 อาคารมูลนิธิ มสวท. ถนนพหลโยธิน แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10220

Tel. +66(0) 2552-5200 Fax. +66(0) 2551-4422 Email : thaifstt@gmail.com 

Copyright © 2008-2015 หากมีปัญหาในการรับชมกรุณาติดต่อ Webmaster ที่ admin@thaifstt.org