คุณศิริวัฒน์  วงศ์จารุกร

กรรมการผู้จัดการใหญ่-บริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด (มหาชน)

 

ประวัติการศึกษาและประวัติการทำงาน

คุณศิริวัฒน์ วงศ์จารุกร เป็นผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทมหาชนในฐานะผู้ให้บริการทางด้านไอทีในประเทศไทย รวมทั้งดูแลรับผิดชอบธุรกิจบริษัทในเครือ ได้แก่ บริษัทโมเดอร์นฟอร์ม อินทิเกรชั่น เซอร์วิสเซส จำกัด, บริษัท พรอมท์นาว จำกัด และ บริษัท แอดวานซ์ อินเทลลิเจนซ์ โมเดิร์นนิตี้ จำกัด

คุณศิริวัฒน์  จบการศึกษาวิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ในปี 2528-2523  และได้ผ่านการอบรมหลักสูตร Director Certification Program (DCP) of Thai Institute of Director (IOD) มีประสบการณ์ด้านการตลาดและการบริหารงานที่โดดเด่นมากกว่า 15 ปีในอุตสาหกรรมทางด้านไอที ด้วยวิสัยทัศน์ที่โดดเด่นทางด้านธุรกิจ บวกกับการบริหารงานด้านธุรกิจที่แข็งแกร่ง การเจรจาต่อรอง การสื่อสาร และทักษะความเป็นผู้นำ ทำให้เขาได้รับการนับถือและยอมรับในแวดวงอุตสาหกรรมทางด้านดังกล่าว รวมทั้งสื่อมวลชนแขนงต่างๆ

ในขณะเดียวกันยังผลักดันให้เอ็ม เอฟ อี ซีฯ เจริญเติบโตและก้าวสู่การเป็นบริษัทมหาชนด้วยรายได้มากกว่า 2,000 ล้านบาทในปี 2006 และการเติบโตเฉลี่ยร้อยละ 70 ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ได้รับรางวัล Deloitte Technology Fast 500 Asia Pacific 2006 ในฐานะหนึ่งในบริษัทผู้ให้บริการทางด้านไอทีที่มีอัตราการเติบโตมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค

 

ความสำเร็จในชีวิตการทำงาน

ปี 2552-ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาหนี้สินแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร

ปี 2552-ปัจจุบัน ที่ปรึกษาคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI)

ปี 2552-ปัจจุบัน กรรมการบริหารสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ ชุดที่ 4 (SIPA)

ปี 2551-ปัจจุบัน ที่ปรึกษาอนุกรรมาธิการ เทคโนโลยีสารสนเทศ

ปี 2550-ปัจจุบัน กรรมการบริษัท นวัตกรรมจามจุรี, สถาบันทรัพย์สินทางปัญญาแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ปี 2550-ปัจจุบัน คณะกรรมการกลุ่มอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

ปี 2550-ปัจจุบัน คณะกรรมการที่ปรึกษา (Advisory Board) ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

จากความโดดเด่นทั้งงานด้านธุรกิจ และงานทางด้านสังคม ทำให้ภาพลักษณ์ที่ปรากฏมาตลอดทั้ง ของคุณศิริวัฒน์ และบริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด (มหาชน) จากสายตาของคนภายนอกที่สามารถประเมินได้นั้น  เป็นภาพลักษณ์ของคนรุ่นใหม่ที่มีความทันสมัย เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์และไม่หยุดนิ่ง รวมทั้งเป็นบริษัทที่บริหารโดยคนรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว โดยการสะท้อนภาพจากสื่อมวลชนที่ให้ความสนใจนำเสนอข่าวอย่างต่อเนื่องต่อเนื่อง

ความสำเร็จที่เกิดขึ้น ยืนยันได้จากรางวัลต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น การที่บริษัทเป็นหนึ่งเดียวของประเทศไทยที่ได้รับการคัดเลือกให้ติดอันดับ 1 ใน 500 บริษัทชั้นนำของเอเชีย รางวัล “นักบริหารดีเด่น” ประจำปี 2551 สาขาการพัฒนาองค์กรด้านไอที โดยนิตยสารเส้นทางไทย และ DTAC ATM SIM พัฒนาโดยเอ็ม เอฟ อี ซีฯ ได้รับรางวัล “บริการการเงินบนมือถือยอดเยี่ยม” จากการประกวด Asia Mobile Awards 2008 ที่มาเก๊า รวมทั้งการผ่านการรับรองมาตรฐาน CMMI Maturity Level 3 ซึ่งเป็นรูปแบบการปรับปรุงกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ โดยเฉพาะด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์อันเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดที่มีการรับรองในประเทศไทยปัจจุบัน

นอกจากความสำเร็จทางด้านธุรกิจและสังคมแล้ว คุณศิริวัฒน์ยังตั้งมั่นในศีลธรรม และยึดมั่นประกอบวิชาชีพด้วยความซื่อสัตย์ โดยได้ตั้งปฎิธานและประกาศตัวอย่างแข็งขัน ที่จะทำให้บริษัทฯ ดำเนินงานโดยมีคุณธรรมและจริยธรรมกำกับ โดยเฉพาะการประกาศตนเป็นบริษัทที่ยึดมั่นกับการดำเนินงาน โดยยึดถือในเรื่องของคุณภาพสินค้าและบริการมากกว่าเรื่องของคอนเน็คชั่น  เนื่องจากเห็นว่าจะทำให้เกิดขบวนการคอรัปชั่นในรูปแบบต่างๆ ทำให้สังคมไทยไม่สามารถพัฒนา

สิ่งเหล่านี้บริษัทฯ สามารถพิสูจน์ได้เป็นอย่างดีจากการยอมรับขององค์การต่างๆ  โดยในช่วงปี 2549 บริษัท MFEC ได้รับคะแนนสูงถึง 95.28% จากการพิจารณาประจำปี Annual General Meeting (AGM) ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) สำหรับบริษัทที่มี Good Corporate Governance

นอกจากนี้บริษัทยังได้รับ Certification ในการเป็นสมาชิกของ Trace (Trace Member Certification) ซึ่งเป็นองค์กรอิสระที่วัดผลด้านจริยธรรมความโปร่งใส เน้นเรื่องการต่อต้านคอรัปชั่น ของสหรัฐอเมริกา ส่งผลให้บริษัทฯ ได้รับการยอมรับด้านความโปร่งใสการดำเนินธุรกิจ ทำให้สามารถติดต่อทำธุรกิจกับบริษัทในสหรัฐฯได้สะดวกรวดเร็ว

ส่วนความสำเร็จด้านการบริหารองค์กร คุณศิริวัฒน์เป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทเอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด (มหาชน) หรือ MFEC ในปี พ.ศ. 2540 ซึ่งถือได้ว่าเป็นบริษัทไอทีที่มีการเติบโตเร็วที่สุด โดยใช้ระยะเวลาเพียง 5 ปีภายหลังการก่อตั้ง สามารถก้าวสู่ความเป็นผู้นำกลุ่มผู้ประกอบการด้านธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างครบวงจร  อีกทั้งยังได้เแปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนและเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในปี 2546  นอกจากนี้ในปีที่ 8 ภายหลังการก่อตั้ง บริษัทยังประสบความสำเร็จโดยติด 1 ใน 500 อันดับ Technology Fast 500 Asia Pacific Ranking and CEO Survey 2006 ซึ่งจัดขึ้นโดย Deloitte ที่ประเทศฮ่องกง เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2549 โดย MFEC อยู่ในลำดับที่ 466 ของประเทศในเอเชียแปซิฟิคที่มีอัตราการเติบโตมากที่สุด 500 อันดับ (ปี 2004-2006) โดยมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 106.11% ซึ่งถือเป็นบริษัทคนไทยบริษัทเดียวที่ได้รับรางวัลนี้  โดยปัจจุบัน MFEC มีพนักงานรวมประมาณ 700 คน บริษัทในเครือจำนวน 6 บริษัท และกลุ่มลูกค้ามากกว่า 200 บริษัท

บริษัท  เอ็ม เอฟ อี ซีฯ นับได้ว่าเป็นบริษัทไอทีสัญชาติไทยแท้ ๆ ที่โดดเด่นอย่างมากเมื่อเปรียบเทียบกับบริษัทฯ อื่นๆ ในแวดวงของธุรกิจไอทีไทย ซึ่งพิจารณาจากอัตราการเติบโตที่สูงมาอย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลา 12 ปีหลังจากที่ก่อตั้งเป็นต้นมา รวมทั้งการเป็นหนึ่งในไม่กี่แห่งของบริษัทไอทีไทยที่เข้าไปอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

 

กิจการอันเป็นคุณประโยชน์เพื่อสังคม

            นอกจากจะประสบความสำเร็จทางธุรกิจแล้วทางด้านสังคมคุณศิริวัฒน์ ยังได้ทำงานสังคมและกิจกรรมสาธารณประโยชน์มากมาย อาทิ

1. ที่ปรึกษาคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI)

2. คณะกรรมการบริหาร สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์กรมหาชน) หรือซิป้า

3. คณะที่ปรึกษาเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย ด้านพัฒนาธุรกิจซอฟต์แวร์

4. ที่ปรึกษาผู้ประกอบการด้านธุรกิจของศูนย์บ่มเพาะ เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย

5. อดีตกรรมการสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย (ATSI)

6. ให้ทุนการศึกษาภาควิชาวิศวกรรมศาสตร์คอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในโครงการต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องในทุกปี

7. ให้การสนับสนุนสมาคมนิสิตศิษย์เก่าคณะวิศวกรรมศาสตร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในโครงการต่างๆอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ ปี

 

8. ให้การสนับสนุนโครงการความร่วมมือเพื่อการสร้างผู้ประกอบการธุรกิจด้านไอซีทีในจังหวัดเชียงรายระหว่างมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงและบริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด (มหาชน)

มูลนิธิสภาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (มสวท.)

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

สถานที่ติดต่อ :

288/52 อาคารมูลนิธิ มสวท. ถนนพหลโยธิน แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10220

Tel. +66(0) 2552-5200 Fax. +66(0) 2551-4422 Email : thaifstt@gmail.com 

Copyright © 2008-2015 หากมีปัญหาในการรับชมกรุณาติดต่อ Webmaster ที่ admin@thaifstt.org