คุณวีรศักดิ์ โฆสิตไพศาล

กรรมการผู้จัดการใหญ่ - บริษัท ปตท. เคมิคอล จำกัด (มหาชน)

 

การศึกษา

ระดับปริญญาโท วิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต  สาขาวิศวกรรม Texas A&I University, U.S.A.สำเร็จการศึกษา พ.ศ. 2521

ระดับปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต สาขาเครื่องกล  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  รุ่นที่ 56  สำเร็จการศึกษา  ปี  2519

 

ประวัติส่วนตัวและประวัติการทำงาน

พ.ศ. 2517-2526  วิศวกร

พ.ศ. 2526-2528  ควบคุมงานขยายโรงกลั่น ครั้งที่ 1

พ.ศ. 2528-2530  ผู้จัดการด้านวิศวกรรม

พ.ศ. 2531-2532  ผู้จัดการด้านการวางแผนการผลิตและพัฒนาโครงการ : รับผิดชอบงานวางแผนการผลิตและปูพื้นฐานการขยายโรงกลั่น ครั้งที่ 2

พ.ศ. 2532-2538  ผู้จัดการด้านจัดหา (Procurement Manager) ดูแลด้านการจัดหาน้ำมันดิบ  การขนส่งผลิตภัณฑ์ การวางแผนการกลั่น  และดูภาพรวมการขนส่งผลิตภัณฑ์ทั้งหมด

พ.ศ. 2539-2542  ผู้จัดการด้านขายปลีกของประเทศไทย และเริ่มนำกลยุทธ์การทำระบบ Convenient Store มาใช้ในสถานทีบริการน้ำมัน เป็นแห่งแรกภายใต้ชื่อ “Tiger Mart”

พ.ศ. 2542-2544  ผู้จัดการอุตสาหกรรมและการขายส่ง South East Asia

พ.ศ. 2544-2547  Country Manager “Lubricant Business” หรือ Thailand Lubricant Manager  ดูแลธุรกิจผลิตภัณฑ์หล่อลื่นของบริษัท ESSO และ MOBIL Thailand

พ.ศ. 2547-2548  Public Affair Manager

พ.ศ. 2548-2549  กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกโพลีเอททีลีน จำกัด (มหาชน) และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจการค้า บริษัท ปตท. เคมิคอล จำกัด (มหาชน)

พ.ศ. 2549-2551  รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์โพลีเมอร์ บริษัท ปตท. เคมิคอล จำกัด (มหาชน)

พ.ศ. 2551          กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. เคมิคอล จำกัด (มหาชน)

 

นโยบายและอุดมการณ์ในการทำงาน 

- ดำเนินงานอย่างมีเป้าหมายชัดเจน ด้วยความมานะ มุ่งมั่น อย่างเต็มความสามารถ เพื่อประโยชน์ของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง อาทิ การนำพาบริษัทฯ ก้าวผ่านวิกฤติซัพไพร์ม ในปี พ.ศ. 2551-2552

- ยึดถือประโยชน์ของส่วนรวม ดำเนินงานอย่างรับผิดชอบ โปร่งใส และตรวจสอบได้

- สนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้ สร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาบุคลากร กระบวนการทำงาน ตลอดจนสินค้าและผลงานให้เกิดการต่อยอด เกิดมูลค่าเพิ่มอันเป็นประโยชน์ส่วนรวม

- คำนึงถึงการมีส่วนร่วมพัฒนาสังคมและประเทศไทย

 

ความสำเร็จในชีวิตการทำงาน

1. ด้านการบริหารองค์กร การวิจัยค้นคว้า รวมทั้งการทำงานด้านวิชาชีพทั้งภาคราชการ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน การทำงานเป็นทีม มีลักษณะการเป็นผู้นำและเป็นผู้ตามที่ดี อีกทั้งมีความคิดริเริ่ม ส่วนการวิจัยค้นคว้าเป็นไปเพื่อประโยชน์แก่ส่วนร่วม และทำให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

2. ความสำเร็จจากงานวิชาชีพวิศวกรรม ด้วยความรู้ความสามารถรวมทั้งประสบการณ์การทำงานที่คลุกคลีกับอุตสาหกรรมด้านนี้มาโดยตลอด เมื่อปี พ.ศ.2552 คุณวีรศักดิ์ จึงได้รับความไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งเป็น กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ซึ่งคุณวีรศักดิ์ก็ได้ทำงานอย่างเต็มความสามารถจนถึงปัจจุบัน

 

ความภาคภูมิใจและรางวัลเกียรติยศที่ได้รับ

- รางวัล The ICIS Top 40 Power Players  โดยคัดเลือกจาก CEO ในธุรกิจปิโตรเคมีและเคมีทั่วโลก  โดยคุณวีรศักดิ์ เป็นคนไทยคนเดียวที่ได้รับคัดเลือก โดยที่ ICIS เป็นองค์กรข่าวสารข้อมูลระดับโลกที่แพร่หลายที่สุดในกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีและเคมี

- รางวัลสถานประกอบกิจการดีเด่นด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน ระดับประเทศ จากกระทรวงแรงงาน ติดต่อกันเป็นปีที่ 11 โดยได้รับมอบจาก ฯพณฯ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี

- การได้รับคัดเลือกเป็น “นายจ้างในดวงใจ” (Employer of Choice) ในปี 2553 โดยการสำรวจขององค์กรอิสระคือบริษัท ควอลิตี้ โพรไฟล์ จำกัด

- รับประกาศนียบัตรนิตยสาร EuroMoney ซึ่งเป็นนิตยสารด้านการเงินระหว่างประเทศที่ได้รับความเชื่อถือจากทั่วโลก เนื่องในโอกาสที่ ปตท.เคมิคอล ได้รับการจัดอันดับจากนิตยสาร EuroMoney ให้เป็นบริษัทที่มีการวางแผนกลยุทธ์ที่น่าเชื่อถือสูงสุดและเป็นรูปธรรมอย่างต่อเนื่องที่สุด (Most Convincing and Coherent Strategy) เป็นอันดับที่ 1 ในกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีของเอเชีย

 

กิจกรรมอันเป็นคุณประโยชน์เพื่อสังคม สาธารณกุศล

1. การอุทิศตนเพื่อสังคม คุณวีรศักด์  โฆสิตไพศาล ได้ให้ความสำคัญและใส่ใจในการอุทิศตนเพื่อสังคมในทุกโอกาสที่เป็นไปได้ โดยได้ให้นโยบาย และกรอบแนวคิดแก่ทีมงานรวมทั้งเข้าร่วมทุกครั้งที่มีโอกาส นอกจากนั้นยังได้สนับสนุนโครงการและกิจกรรมต่างๆ ที่สร้างประโยชน์แก่สาธารณชนอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด

2. โครงการด้านการศึกษาและให้ความรู้แก่สังคม มีโครงการต่างๆ มากมาย เช่น

-  ริเริ่มโครงการเอสโซ่ชาเลนจ์ (Esso Challenge)

- สนับสนุนการวิจัยและให้ทุนการศึกษา ช่วยเหลือการศึกษาในหลากหลายรูปแบบแก่สถาบันการศึกษาต่างๆ

3. โครงการด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม โดยร่วมกับองค์กรและสถาบันด้านสิ่งแวดล้อมจัดทำโครงการรณรงค์ เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง

4. กิจกรรมในด้านการส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรม ได้แก่

-  สนับสนุนการจัดงานพระราชทานเพลิงศพ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลป์ยานิวัฒนากรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์  ด้วยการสนับสนุนภาชนะบรรจุน้ำดื่ม ซึ่งผลิตจากบริษัทที่เป็นลูกค้าของบริษัทในกลุ่ม ปตท. เคมิคอล

-  สนับสนุนการบูรณะ “พระตำหนักทับขวัญ” ในบริเวณพระราชวังสนามจันทร์ จ.นครปฐม

-  สนับสนุนการจัดพิมพ์หนังสือ “ห้าทศวรรษงานศิลปกรรมแห่งชาติ”

-  สนับสนุนการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ 12 สิงหา “รักแม่ รักษ์แม่น้ำ รักแผ่นดิน” แก่มูลนิธิ 5 ธันวา มหาราช  เพื่อร่วมแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ เทิดพระเกียรติแก่สมเด็จพระนางเจ้าพระบรราชินีนาถ  และรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่มีต่อประเทศชาติ โดยเฉพาะในด้านสิ่งแวดล้อม

-  สนับสนุนงานวันสุนทรภู่ จ.ระยอง ร่วมกับกลุ่ม ปตท.  เพื่อร่วมเชิดชูเกียรติบุคคลสำคัญของท้องถิ่นและเพื่ออนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น จ.ระยอง สืบต่อไป

 

-  สนับสนุนร้านสมเด็จองค์สภานายิกา  เพื่อสมทบทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยผ่านสภากาชาดไทย

มูลนิธิสภาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (มสวท.)

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

สถานที่ติดต่อ :

288/52 อาคารมูลนิธิ มสวท. ถนนพหลโยธิน แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10220

Tel. +66(0) 2552-5200 Fax. +66(0) 2551-4422 Email : thaifstt@gmail.com 

Copyright © 2008-2015 หากมีปัญหาในการรับชมกรุณาติดต่อ Webmaster ที่ admin@thaifstt.org