คุณศรีศักดิ์  วิศิษฏ์พงศ์

ประธานเจ้าที่บริหาร - บริษัท เอ็ม เอ็ม ลอจิสติกส์ จำกัด

 

การศึกษา

มัธยมศึกษาปีที่ 3 (ม.ศ.3) และศึกษา เรียนรู้จากประสบการณ์การทำงาน

 

ประวัติส่วนตัวและประวัติการทำงาน

เกิดที่จังหวัดนครศรีธรรมราช มีพี่น้องร่วมมารดา 6คน เป็นบุตรคนที่ 3 และมีพี่น้องต่างมารดาอีก 7 คน (หลังจากมารดาถึงแก่กรรม) พ่อแม่มีเชื้อสายจีน ประกอบอาชีพค้าขายในชนบท จังหวัดนครศรีธรรมราช

เริ่มทำงานตั้งแต่ยังเป็นเด็ก ช่วงอายุ 8-10 ปี ได้มีหน้าที่หาปลาเพื่อทำหารในครอบครัว โดยการยกยอ วางเบ็ด หรือดักข่าย และช่วงอายุ 11-16 ปี ได้ไปอาศัยอยู่กับน้าชายซึ่งเปิดร้านตัดเย็บเสื้อผ้า ช่วยทำงานบ้าน ขายขนม และช่วยขายเสื้อผ้า

หลังจากออกจากโรงเรียนคอมเมอรส์ (เรียนไม่จบเหลืออีก 1 ปี) ซึ่งขณะนั้นอายุ 19 ปี ได้รับจ้างสอนหนังสือเด็กประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ประมาณ 2 เดือน (เพราะหางานทำไม่ได้) ต่อมาได้งานในฐานทัพอเมริกันช่วงสงครามเวียดนามทำอยู่ 2 ปี เมื่อหมดงาน จึงทำงานเป็นบ๋อยโรงแรมม่านรูดและขับแท็กซี่โรงแรม

ปี พ.ศ. 2516 จึงเข้าทำงานในธุรกิจสำรวจและผลิตก๊าซธรรมชาติ โดยเริ่มจากเป็นพนักงานวิทยุ ผู้ประสานงานบนแท่นขุดเจาะน้ำมันและพนักงานประจำฐานสนับสนุนการขุดเจาะ

ปี พ.ศ. 2522 งานการขุดเจาะก๊าซธรรมชาติได้หยุดชงักลง จึงไปทำงานเป็นผู้ประสานงานให้บริษัทอเมริกันที่ขายรถหุ้มเกราะให้กับหน่วยงานราชการของไทย คือ สี่เหล่าทัพ ทำการยิงปืนทดสอบในการส่งมอบ และบริการหลังการขาย โดยไปซ่อมรถหุ้นเกราะที่ประจำอยู่ตามแนวชายแดนเขมร

ปี พ.ศ. 2524 กลับมาทำงานในธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติอีกครั้ง เนื่องจากประเทศไทยได้ตกลงซื้อก๊าซธรรมชาติและได้เริ่มมีการขุดเจาะอีก แต่ครั้งนี้ได้ทำงานในตำแหน่งผู้จัดการ ซึ่งดูแลทุกอย่างแทนเจ้าของกิจการ ทำอยู่ได้ 5 ปี การขุดเจาะได้ชะลอลงอีก และลูกค้าได้ย้ายฐานจากสัตหีบไปอยู่สงขลา ซึ่งขณะนั้นตัวเองมีเงินเดือนสูง (9,000 บาท ในสมัยนั้น)

ปี พ.ศ. 2530 ได้ตัดสินใจลาออกมาทำกิจการของตัวเอง โดยมีเงินทุน 3 แสนบาท มีพนักงาน 1 คน ได้รับความเชื่อถือทั้งลูกค้าและผู้รับเหมาช่วง เพราะได้ทำงานอย่างตรงไปตรงมาเช่นในอดีตตอนที่เป็นลูกจ้าง โดยเริ่มจาการให้บริการสนับสนุน ด้าน Logistics ให้กับบริษัทที่เข้ามาทำการขุดเจาะน้ำมันและบริษัทผู้รับจ้าง (เป็นบริษัทข้ามชาติ) ต่อมาได้ให้บริการในการซ่อมหลุมและปิดหลุมที่หมดก๊าซแล้ว (ซึ่งเป็นบริษัทคนไทยบริษัทแรกและบริษัทเดียวจนถึงปัจจุบันที่ให้บริการด้านนี้) ซึ่งเป็นงานที่ต้องประมูลแข่งขันกับบริษัทต่างชาติ ช่วงนี้เป็นช่วงที่เหนื่อยมากเพราะต้องเอาทรัพย์สินทุกอย่างที่มี (ไม่มาก) เข้าธนาคาร และการขอกู้เงินก็ยากมาก เนื่องจากทางธนาคารไม่คุ้นเคยกับธุรกิจประเภทนี้

ปี พ.ศ. 2540 ได้เกิดวิกฤตเศรษฐกิจทั่วเอเชีย ซึ่งธุรกิจของบริษัทกำลังไปได้ดีแต่ขาดเงินทุนหมุนเวียน จึงต้องขายกิจการให้บริษัทต่างชาติไป และเป็นลูกจ้างเขาอยู่ 2 ปี แต่ไม่ได้ทำอะไร รู้สึกเบื่ออยากทำงาน จึงตัดสินใจลาออกจากบริษัทนี้ ในระหว่างที่ทำงานอยู่กับบริษัทที่ซื้อกิจการ บริษัทนี้ได้ยกเลิกธุรกิจบางอย่างที่ซื้อไป ทำให้พนักงานที่ทำงานมานานไม่มีงานทำ จึงตัดสินใจลงทุนให้พนักงานเหล่านั้นไปเปิดกิจการและให้พวกเขาบริหารกันเอง ครั้นเมื่อออกจากบริษัทที่ซื้อกิจการแล้วก็เข้ามาบริหารบริษัทด้วยตัวเอง จนถึงปัจจุบันได้ขยายกิจการและขยายการให้บริการออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านในแถบเอเชีย ตลอดจนประเทศออสเตรเลีย ปัจจุบันบริษัทมีพนักงานคนไทยและชาวต่างชาติกว่า 500 คน

 

นโยบายและอุดมการณ์ในการทำงาน

            สร้างผู้ใต้บังคับบัญชาให้สามารถทำงานแทนเราได้ และให้ตระหนักถึงความสำคัญขององค์กรว่าจะต้องอยู่ร่วมกัน องค์กรจะเข้มแข็งได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับพนักงานทุกคน เสมือนหนึ่งร่างกายหรือต้นไม้ที่ต้องการทุกส่วนเพื่อให้สามารถดำรงอยู่ได้

 

ความภาคภูมิใจและรางวัลเกียรติยศที่ได้รับ

การมีชีวิตอยู่ได้ดีพอสมควรโดยไม่ต้องทำในสิ่งผิด

 

ทรรศนะต่อวงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นสิ่งสำคัญอันหนึ่งซึ่งต้องมีการวิจัย ค้นคว้าอยู่ตลอดเวลาซึ่งวิทยาศาสตร์จะช่วยพัฒนาสิ่งต่างๆ ในโลกให้เจริญก้าวหน้าและมีความเป็นอยู่ที่ดี

 

กิจการอันเป็นคุณประโยชน์เพื่อสังคม

อันดับแรกคือสังคมใกล้ตัว ได้ช่วยเหลือญาติพี่น้องตามที่เห็นสมควร เช่น ออกทุนให้หลานมาเรียนหนังสือในกรุงเทพฯ ต่อมาคือพนักงานของบริษัท ได้พยายามฝึกฝนให้เป็นคนดี ศึกษาเพิ่มเติม เช่น ภาษอังกฤษ และเมื่อค่าครองชีพสูงขึ้น ได้มีการจัดให้มีอาหารกลางวันฟรีแก่พนักงานทุกหน่วยงาน

ด้านสาธารณกุศล บูรณเจดีย์เก่าที่จังหวัดแพร่และได้สร้างยอดเจดีย์เป็นทองคำ สร้างศาลาการเปรียญวัด กับใกล้สำนักงานบริษัทในจังหวัดสงขลา

 

ในส่วนของกิจการขุดเจาะปิโตรเลียม ได้สร้างหลุมฝึกอบรม โดยร่วมกับกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เพื่อใช้ในการฝึกพนักงานเพื่อมารองรับกิจการขุดเจาะปิโตรเลียม

มูลนิธิสภาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (มสวท.)

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

สถานที่ติดต่อ :

288/52 อาคารมูลนิธิ มสวท. ถนนพหลโยธิน แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10220

Tel. +66(0) 2552-5200 Fax. +66(0) 2551-4422 Email : thaifstt@gmail.com 

Copyright © 2008-2015 หากมีปัญหาในการรับชมกรุณาติดต่อ Webmaster ที่ admin@thaifstt.org