ดร.ลักขณา ลีละยุทธโยธิน

ประธานกรรมการบริหาร(ภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้) - บริษัท เซเรบอส (ประเทศไทย) จำกัด

 

การศึกษา

พ.ศ. 2519 ปริญญาตรี วิทยาศาสตร์ ภาคเคมี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

พ.ศ. 2526 ปริญญาโทบริหารธุรกิจภาคการตลาด Catholic University of Leuven, Belgium

พ.ศ. 2547 ปริญญาเอกบริหารธุรกิจสาขาการตลาด University of Southern Queensland, Australia

 

ประวัติส่วนตัวและประวัติการทำงาน

เกิดในครอบครัวชนชั้นกลางที่เน้นการศึกษาเป็นหลัก มีพี่น้องหลายคนด้วยกัน ทุกคนก็ได้เรียนจนจบปริญญาตรีขั้นต่ำ คุณพ่อเป็นคนที่มีระเบียบวินัยมาก เพราะเชื่อว่าคนเราเกิดมาต้องทำตัวให้เป็นประโยชน์ ถ้าปลูกต้นไม้ก็ควรมีประโยชน์โดยต้องออกดอกออกผล และถ้าเลี้ยงสุนัขก็ควรจะมีประโยชน์โดยต้องช่วยเฝ้าบ้านได้ เช่นเดียวกับคน ตอนเด็กมีหน้าที่เรียนก็ต้องตั้งใจเรียน เมื่อจบมาทำงานก็ต้องทำงานให้เต็มที่ หลักใหญ่คือต้องทำตัวให้เป็นประโยชน์ต่อคนอื่นเสมอ ในทางตรงข้าม คุณแม่เป็นคนใจดี อะไรก็ได้ ขอให้ทุกคนอยู่อย่างสงบมีความสุขเป็นหลัก ชอบมีชีวิตที่อยู่ง่ายๆแบบมีความสุขเสมอ ไม่เคยโกรธใคร ไม่เครียด ทำให้ตัวเองได้เรียนรู้มุมมองที่สุดกู่ทั้งสองแบบมาตั้งแต่เล็ก

จบการศึกษาจากคณะวิทยาศาสตร์ เอกวิชาเคมี จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เริ่มเข้าทำงานที่บริษัทกรุงเทพอาหารสัตว์ (เครือเจริญโภคภัณฑ์) จากนั้นได้ทุนจากรัฐบาลเบลเยี่ยมไปเรียนต่อปริญญาโทสาขาการตลาด ณ ประเทศเบลเยี่ยม แล้วกลับมาทำงานกับบริษัทดีทแฮล์ม ก่อนที่จะย้ายไปทำงานกับบริษัทเซเรบอส (ประเทศไทย) จำกัด และอยู่มาจนถึงปัจจุบัน โดยไต่เต้ามาเรี่อยๆจากตำแหน่งเล็กๆ  จนปัจจุบันได้รับความไว้วางใจให้เป็นผู้บริหารระดับสูงสุดขององค์กร นอกจากนี้ยังได้ใช้เวลาส่วนหนึ่งศึกษาต่อที่ University of Southern Queensland จนจบปริญญาเอกทางการตลาด ในขณะที่ทำงานก็ได้อุทิศเวลาส่วนหนึ่งในการสอนหนังสือตามองค์กร หน่วยงาน และสถาบันการศึกษา ตลอดจนได้ทำหน้าที่เป็นกรรมการบริหาร หรือ กรรมการที่ปรึกษาให้กับองค์กรการกุศลและหน่วยงานที่ไม่หวังผลกำไรหลายแห่ง

 

นโยบายและอุดมการณ์ในการทำงาน

นโยบายในการทำงานมุ่งเน้นการพัฒนาคนให้มีศักยภาพมากขึ้นและมีความสุขในการทำงาน โดยใช้หลักธรรมบริบาล เน้นความโปร่งใสยุติธรรมตรวจสอบได้ให้สอดคล้องกับหลักกฎหมายต่างๆ และได้จัดทำคู่มือจรรยาบรรณแจกจ่ายให้กับพนักงานได้รับทราบ และปฎิบัติตามหลักดังกล่าวอย่างเคร่งครัด จัดให้มีระบบการสนับสนุนการทำงานให้เหมาะสมในแต่ละงาน โดยจัดเรื่องการพัฒนาคนเป็นหนึ่งใน KPI ที่ใช้วัดผลงานของหัวหน้าฝ่ายทุกคน ในการทำงานด้านส่งเสริมการตลาด ได้ให้นโยบายที่ทำการตลาดที่ส่งเสริมการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เป็นหลัก มากกว่าด้านอื่นๆ โดยเฉพาะการส่งเสริมการศึกษา การเรียนรู้ หรือการใช้ความคิดสร้างสรรค์ สิ่งเหล่านี้ได้ถูกกำหนดเข้าไปในนโยบายหลักของบริษัทในการส่งเสริมการตลาด ซึ่งจะเน้นกิจกรรมส่งเสริมสังคมมาโดยตลอด

สำหรับอุดมการณ์ในการทำงาน คือ ต้องมีความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัยและอดทน มีความเป็นมืออาชีพ โปร่งใสยุติธรรมพรัอมรับการตรวจสอบ มองโลกในแง่ดี ใช้ความคิดสร้างสรรค์ พร้อมแก้ไขสถานการณ์ได้เสมอ มีความรับผิดชอบ งานหนักก็เอางานเบาก็สู้ ส่งงานได้ตรงเวลาตามที่ได้รับมอบหมาย และไม่เกี่ยงงาน มีน้ำใจต่อเพื่อนร่วมงานและบุคคลที่เกี่ยวข้อง สามารถสื่อสารกับคนอื่นได้ดี มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี รู้จักแยกเรื่องงานกับเรื่องส่วนตัวและที่สำคัญต้องไม่เอาเปรียบคนอื่น

 

ความสำเร็จในชีวิตการทำงาน

ได้ทำงานด้วยความวิริยะอุตสาหะตั้งแต่ผู้บริหารระดับต้น จนได้รับความไว้วางใจแต่งตั้งเป็นผู้บริหารสูงสุดของบริษัท เซเรบอส (ประเทศไทย) จำกัด คือ  Chief Executive Officer และ Board of Director นอกจากนี้ยังดำรงตำแหน่งเป็น Board of Director ของบริษัท ทิปโก้ เอฟแอนด์บี จำกัดอีกด้วย

ในระดับนานาชาติได้รับการแต่งตั้งเป็น Executive Vice President & CEO ของ บริษัท เซเรบอส แปซิฟิค จำกัด     สิงค์โปร์ ที่รับผิดชอบบริหารสินค้าภายใต้ตราสินค้าตราแบรนด์ทั่วโลก

 

ความภาคภูมิใจและรางวัลเกียรติยศที่ได้รับ

2009  รับรางวัล หนึ่งใน 100 นักทรัพยากรมนุษย์ดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปีพ.ศ. 2552 จากสถาบันทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

2008  รับรางวัล Boss of the Year ในสาขาธุรกิจส่งเสริมสุขภาพ จากนิตยสารบอสส์

2006  นิสิตเก่าดีเด่นด้านบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม จากภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

2005  นิสิตเก่าดีเด่น สมาคมนิสิตเก่า คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

นอกจากรางวัลที่ได้รับส่วนตัวแล้ว ยังบริหารงานขององค์กรจนเป็นที่ยอมรับของสังคมทั้งในและต่างประเทศ และได้รับรางวัลทั้งระดับประเทศและระดับนานาชาติมากมาย  เช่น

2009  รางวัลโกลด์ อวอร์ด สุดยอดแคมเปญการตลาด “MAT AWARD 2009” ของสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย จาก โครงการ BRAND’S GEN... ฉลาดคิดแบบคนรุ่นใหม่

2007  รางวัล “Trusted Brands” ประจำปี 2550 เป็นแบรนด์สุดยอด (แพลตตินั่ม) ของประเทศไทยในหมวดของผลิตภัณฑ์เสริมสุขภาพ จากการสำรวจผู้บริโภคจาก 7 ประเทศของผู้อ่านนิตยสาร รีดเดอร์ ไดเจสท์ “สรรสาระ”

บริษัทฯ ได้รับพระราชทานรางวัลโล่เชิดชูเกียรติ ประเภทองค์กรที่ทำคุณประโยชน์ต่อเยาวชน สาขาการศึกษาและวิชาการ จากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร

2003  โครงการฝาแบรนด์สร้างขาเทียม เฉลิมพระเกียรติฯ ได้รับรางวัล ดังต่อไปนี้

1. รางวัล Globes Awards 2003 (จาก Marketing Agencies Association Worldwide) ในประเภท

-   Best Cause or Charity Marketing Campaign

-   Best Multi-discipline Campaign

2. รางวัล Asian Brand Marketing Effectiveness Awards 2003 จำนวน 3 รางวัล คือ

-   รางวัล Asian Brand Marketing Effectiveness Platinum Award

-   รางวัล Gold Award ใน ประเภท Best Brand Loyalty Marketing Campaign

-   รางวัล Bronze Award ในประเภท Best Integrated Marketing Campaign

3. รางวัลชนะเลิศการประกวดภาพยนตร์โฆษณาดีเด่นทางโทรทัศน์เพื่อผู้บริโภค ครั้งที่ 2 ประเภทสินค้า ประจำปี 2546 จากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กรมประชาสัมพันธ์ และ สมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทย

4. รางวัลกิตติคุณสัมพันธ์ “สังข์เงิน” ประจำปี 2546 จากสมาคมนักประชาสัมพันธ์แห่งประเทศไทย

2002 บริษัทฯ ได้รับพระราชทานรางวัลโล่เชิดชูเกียรติ ประเภทองค์กรที่ทำคุณประโยชน์ต่อเยาวชน สาขาการศึกษาและวิชาการ จากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯสยามมกุฏราชกุมาร

2000 บริษัทฯ ร่วมกับมูลนิธิขาเทียม และกระทรวงสาธารณสุขจัดโครงการฝาแบรนด์สร้างขาเทียม เฉลิมพระเกียรติสมเด็จย่า

 

ทรรศนะต่อวงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

เชื่อเสมอว่าวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นสิ่งสำคัญที่จะสร้างความเจริญให้กับชาติ เป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องเติบโตไปกับความก้าวหน้าของบริษัท ดังนั้นจึงเป็นผู้ให้การสนับสนุนวงการวิทยาศาสตร์และการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในการทำงานทั้งทางตรงและทางอ้อม  เช่น ให้การสนับสนุนจัดตั้งกองทุนวิจัยเซเรบอสอวอร์ด เพื่อสนับสนุนเงินทุนให้นักวิจัยไทย ในการทำวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การแพทย์ และโภชนาการ มาอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2000

 

กิจกรรมอันเป็นคุณประโยชน์เพื่อสังคม สาธารณะกุศล

เป็นผู้มุ่งมั่นที่จะช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับคนไทย ด้วยการจัดกิจกรรมในหลายรูปแบบเพื่อพัฒนาสังคมและส่งเสริมการศึกษา ตลอดจนเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีภายในครอบครัว จึงได้มีนโยบายให้บริษัทเซเรบอสจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อสังคมขึ้นอย่างมากมาย อันจะนำมาซึ่งการมีสุขภาพกายและใจที่สมบรูณ์แข็งแรงของทุกคน โดยกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นในแต่ละโครงการ จะจัดอย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าในแต่ละกลุ่มตั้งแต่เด็กจนถึงผู้สูงอายุ ประกอบด้วย 8 โครงการหลัก ดังนี้

(1) โครงการแบรนด์ครอสเวิร์ด

(2) โครงการแบรนด์ซัมเมอร์แคมป์

(3) โครงการแบรนด์…พลังเพื่อเลือดใหม่

(4) โครงการ แบรนด์สร้างขาเทียม

(5) โครงการแบรนด์... การให้ที่ไม่สิ้นสุด เพื่อมูลนิธิ พอ.สว.

(6) โครงการแบรนด์ซูโดกุ

(7) โครงการแบรนด์เจน ฉลาดคิดแบบคนรุ่นใหม่

 

(8) โครงการเซเรบอสอวอร์ด

มูลนิธิสภาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (มสวท.)

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

สถานที่ติดต่อ :

288/52 อาคารมูลนิธิ มสวท. ถนนพหลโยธิน แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10220

Tel. +66(0) 2552-5200 Fax. +66(0) 2551-4422 Email : thaifstt@gmail.com 

Copyright © 2008-2015 หากมีปัญหาในการรับชมกรุณาติดต่อ Webmaster ที่ admin@thaifstt.org