คุณภาคี ประจักษ์ธรรม

กรรมการผู้จัดการ - บริษัท หอแว่น กรุ๊ป จำกัด

 

การศึกษา

ปริญญาโท Computer Science จาก Western Illinois University, USA

 

ประวัติส่วนตัวและประวัติการทำงาน

เกิดที่กรุงเทพมหานคร มีพี่น้อง 2 คน มีน้องชายทำงานเป็นผู้จัดการโรงงานในบริษัท ไทยออฟติคอลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ อยู่ในครอบครัวที่ทำกิจการแว่นตา เห็นคุณพ่อเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ก่อตั้งกิจการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2493 ขยายกิจการเติบโตมาเป็นลำดับ โดยเริ่มจากกิจการค้าปลีกเล็กๆ บนถนนเจริญกรุง ขณะนั้นต้องพยายามขวนขวายหาความรู้จากต่างประเทศเอง ในวิชาชีพการทำแว่นตา จึงได้ขยายกิจการมาทางด้านค้าส่ง เป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้ากรอบแว่นตา เลนส์ และเครื่องมือต่างๆ รวมทั้งก่อตั้งโรงงานผลิตเลนส์แว่นตา

หลังจากสำเร็จการศึกษา  เริ่มต้นทำงานในปี 2534 ในตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายการเงิน และได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นกรรมการผู้จัดการในปี 2544 ในปี 2534 ขณะนั้นหอแว่นมีจำนวนสาขา 9 สาขา  ได้นำวิชาความรู้มาพัฒนาการควบคุมภายใน โดยสร้างโปรแกรมคอมพิวเตอร์มาบันทึกการขาย สต๊อคสินค้า ประวัติลูกค้า ทำให้มีการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพ ควบคุมการเงินมิให้รั่วไหล มีการบริหารสต๊อคที่แม่นยำ ทำกิจกรรมการตลาดโดยใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลลูกค้าทำให้กิจการหอแว่นสามารถเติบโตเหนือกว่าคู่แข่งร้านแว่นตาอื่นๆ ในช่วงปี 2535 – 2539 เป็นช่วงที่เศรษฐกิจประเทศไทยเจริญเติบโตมาก มีศูนย์การค้าเกิดขึ้นมากมาย หอแว่นจึงมีโอกาสขยายสาขาในศูนย์การค้าต่างๆ เติบโตขนานไปกับเศรษฐกิจ  อย่างไรก็ตาม การขยายกิจการ เรายึดหลักการเศรษฐกิจพอเพียง จึงฝ่าฟันวิกฤตเศรษฐกิจในปี 2540 มาได้  ต่อมาในปี 2548 ได้มีโอกาส take over เวชสโตร์ร้านแว่นตาในประเทศสิงคโปร์ และมาเลเซีย รวม 22 สาขา  ถือว่าเป็นบริษัทค้าปลีกไทยแห่งแรกที่สามารถขยายงานไปต่างประเทศได้ ปัจจุบันบริษัทมีสาขาทั้งหมด 130 สาขา ในประเทศไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์

 

นโยบายและอุดมการณ์ในการทำงาน

มีความซื่อสัตย์ จริงใจ ต่อลูกค้า เพื่อนร่วมงานและคู่ค้า  การที่จะทำให้กิจการเจริญเติบโต เราต้องได้รับการสนับสนุนจากทั้ง 3 ส่วนนี้

 

ความสำเร็จในชีวิตการทำงาน

ต้องการสร้างธุรกิจไทยที่สามารถออกไปสร้างชื่อเสียงในต่างประเทศได้ สร้าง brand Better Vision ให้เป็นที่รู้จักในภาคพื้นเอเชีย

 

ความภาคภูมิใจและรางวัลเกียรติยศที่ได้รับ

หากได้รับรางวัลนี้จะมีความภาคภูมิใจมากเพราะถือว่าถูกคัดเลือกจากหน่วยงานของรัฐซึ่งมีความเป็นกลางในการคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมที่จะได้รับรางวัลมากที่สุด

 

ทรรศนะต่อวงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

นักวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นผู้สร้างสรรค์เทคโนโลยีใหม่ เพื่อพัฒนาสิ่งที่มีอยู่แล้วให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น สำหรับนักธุรกิจ R&D จะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะชนะคู่แข่ง หรือการรักษาตำแหน่งผู้นำธุรกิจอีกต่อไป หากไม่มีนักวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เราจะไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกสบาย มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้

 

กิจการอันเป็นประโยชน์ต่อสังคม

 

บริษัทฯ มีนโยบายคืนกำไรต่อสังคมมาโดยตลอด โครงการที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคือ โครงการแว่นแก้ว ซึ่งก่อตั้งโดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิต โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ และ True Vision หอแว่นเป็นผู้สนับสนุนหลักในการดำเนินงาน ออกหน่วยไปวัดสายตา ควบคุมมาตรฐานโดยจักษุแพทย์ บริจาคแว่นตาไปแล้วมากกว่า 100,000 อันทั่วประเทศและอีกโครงการหนึ่งเป็นของหอแว่นเอง ชื่อว่าโครงการแด่น้อง ซึ่งบริษัทจะคัดโรงเรียนของตำรวจตระเวนชายแดน เพื่อบริจาคเงิน สิ่งของ อุปกรณ์กีฬา สร้างอาคาร และบริจาคแว่นตา ให้กับครู นักเรียน และชาวบ้านในหมู่บ้านนั้น ทำมาแล้วกว่า 15 ปีติดต่อกัน ปัจจุบันมีส่วนในการบริจาคแว่นตาในมูลนิธิ Miracle of Life ของทูลกระหม่อม อุบลรัตน์ฯ

มูลนิธิสภาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (มสวท.)

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

สถานที่ติดต่อ :

288/52 อาคารมูลนิธิ มสวท. ถนนพหลโยธิน แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10220

Tel. +66(0) 2552-5200 Fax. +66(0) 2551-4422 Email : thaifstt@gmail.com 

Copyright © 2008-2015 หากมีปัญหาในการรับชมกรุณาติดต่อ Webmaster ที่ admin@thaifstt.org