ดร.สมชาย  หัชลีฬหา

ประธาน - บริษัท จอยแอนด์คอยน์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

 

เกิด

วันที่  19 ตุลาคม 2505  อายุ 48 ปี  เชื้อชาติและสัญชาติ ไทย สถานภาพสมรส ดร.กฤตภัค  หัชลีฬหา มีบุตร 3คน

 

การศึกษา

ปริญญาเอก   บริหารธุรกิจ (DBA) และ MBA บริหารธุรกิจระหว่างประเทศ สถาบัน Asian of Technology Bangkok Thailand

ประกาศนียบัตร  การวิเคราะห์ระบบคอมพิวเตอร์ และกลยุทธ์วิเคราะห์การลงทุนหุ้น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ประกาศนียบัตร  การฝึกอบรมภาคอุตสาหกรรม  มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี

 

ประวัติส่วนตัวและประวัติการทำงาน

-  ประธานบริษัท   บริษัท จอย แอนด์ คอยน์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

-  ประธานบริษัท   บริษัท เจริญโอสถ จำกัด

-  ประธานบริษัท   บริษัท จอยมาร์ท จำกัด

-  ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการบริษัท IDEA Decoration 1996 – ปัจจุบัน

-  ผู้ช่วยกรรมการผู้จักการในการพัฒนารูปแบบธุรกิจของมหาวิทยาลัยศรีปทุม  1995 – ปัจจุบัน

ดร. สมชาย หัชลีฬหาได้เริ่มต้นการเป็นเจ้าของธุรกิจด้วยการก่อตั้งบริษัทเจริญโอสถ จำกัดในปี 2543 และเปลี่ยนชื่อในภายหลังเป็น บริษัทจอย แอนด์ คอยน์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด บริษัทเริ่มต้นจากการเป็นบริษัทที่ผลิตยาน้ำสมุนไพร “โหย่งเหิง” โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์คุณภาพสู่บริโภค ดร.สมชายมีความเชื่อว่าการสร้างโอกาสและการให้โอกาสแก่ผู้ที่ด้อยกว่าเรา การพัฒนาคนในสังคมให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจะเป็นการตอบแทนสังคมที่ดีที่สุด ดังนั้น เมื่อดร. สมชายได้เริ่มก่อตั้งบริษัทเจริญโอสถแล้วก็ได้พยายามสรรหาช่องทางต่างๆ มาสนับสนุนให้ตัวแทนจำหน่ายของบริษัทมีโอกาสในการสร้างความมั่นคงให้กับตนเอง หลักการบริหารงานของดร. สมชาย คือ การมีเป้าหมายที่ชัดเจน ว่าจะทำอะไรพัฒนาอะไร  ในการทำธุรกิจเราต้องกำหนดตัวเองก่อนว่าเราจะเป็นผู้นำ หรือเป็นผู้ตาม ถ้าคิดที่จะยิ่งใหญ่ก็ต้องคิดอะไรที่มันแตกต่างและต้องเป็นสิ่งที่คนต้องการในอนาคต  และในที่สุดแล้ว ดร. สมชายก็พบว่าลำพังช่องทางการขายด้วยตัวแทนจำหน่ายเพียงช่องทางเดียว อาจจะไม่สามารถตอบโจทย์ของผู้ที่ต้องการจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นหรือสร้างความมั่นคงที่ยั่งยืนได้ ดร. สมชายจึงตัดสินใจที่จะเปิดร้านสะดวกซื้อจอยมาร์ทขึ้นในปี 2548 เพื่อให้มีจำนวนผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มมากขึ้นและหลากหลายมากขึ้นให้กับตัวแทนจำหน่ายของบริษัท การส่งเสริมให้ตัวแทนจำหน่ายทำงานได้ง่ายขึ้นคือ การอำนวยความสะดวก ซึ่งเป็นที่มาของคำว่า จอยมาร์ท ร้านขายตรงสะดวกซื้อนั่นเอง  ร้านสะดวกซื้อจอยมาร์ทถือเป็นนวัตกรรมใหม่ที่สามารถแข่งขันได้ด้วยการใช้แผนการตลาดช่วยกระตุ้น และถือเป็นโปรโมชั่นให้กับลูกค้ารายใหม่ๆ ที่เข้ามาในธุรกิจนี้ด้วยให้กลายมาเป็นลูกค้าประจำและรักษาลูกค้าเดิมไม่ให้จากไป ซึ่งในปัจจุบันนี้ร้านสะดวกซื้อจอยมาร์ทมีสินค้ามากมายหลากหลายกว่า 10,000 รายการ ที่ไม่มีใครกล้าปฏิเสธ อีกทั้ง บริษัทยังเปิดโอกาสให้ตัวแทนจำหน่ายสามารถเปิดร้านสะดวกซื้อจอยมาร์ทได้ด้วยตัวเองและตัวแทนจำหน่ายยังสามารถนำผลิตภัณฑ์อื่นๆ เข้ามาจำหน่ายในร้านร่วมกับผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่แล้วได้อีกด้วย ซึ่งข้อดีข้อนี้ทำให้ร้านสะดวกซื้อจอยมาร์ทสามารถก้าวเข้าสู่สนามแข่งขันได้อย่างน่าภาคภูมิใจ และเพราะร้านสะดวกซื้อจอยมาร์ทสามารถสร้างความสะดวกให้กับตัวแทนจำหน่ายและลูกค้าอีกทั้งการจัดรายการส่งเสริมการขายของผลิตภัณฑ์ต่างๆ จึงทำให้สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ง่าย ด้วยความคิดทางการตลาดที่ใช้ระบบขายตรงเข้ามาผสมผสานและส่งเสริมการขายภายในร้านมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทมีผู้สนใจเข้ามาร่วมธุรกิจเป็นจำนวนมาก รวมทั้งได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรทางการค้าจำนวนมากเข้ามาร่วมกับร้านขายตรงสะดวกซื้อนี้ ซึ่ง ณ ปัจจุบันนี้ร้านสะดวกซื้อจอยมาร์ทมีสาขามากกว่า 40 สาขาทั่วประเทศเพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจและอำนวยความสะดวกให้กับตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ

ในขณะที่ธุรกิจกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง ดร.สมชายก็ไม่ได้หยุดนิ่งที่จะค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม โดยการเข้ารับการศึกษาต่อระดับปริญญาเอกที่ สถาบัน  Asian Institute Of Technology  ในคณะบริหารธุรกิจ และจากการจบการศึกษาในระดับปริญญาเอกยิ่งทำให้ดร. สมชายมีความรู้ความเข้าใจในธุรกิจเครือข่ายมากยิ่งขึ้น พร้อมกันนี้ยังพบว่าในการสร้างธุรกิจเครือข่ายให้ประสบความสำเร็จ สิ่งหนึ่งซึ่งจำเป็นจะต้องเติบโตควบคู่ไปด้วยกันก็คือ การมีนวัตกรรมที่ล้ำหน้า และด้วยการมีวิสัยทัศน์ของดร. สมชายประกอบกับแนวทางการทำงานที่มีเป้าหมายที่ชัดเจน จึงได้ทำให้เกิดแนวทางในการบริหารงานที่แตกต่างจากผู้บริหารท่านอื่นๆ ดร. สมชายมีความเชื่อว่านวัตกรรมใหม่ทุกอย่างในโลกนี้ล้วนแต่เกิดมาจากปัญหา เพราะหากไม่เกิดปัญหาก็จะไม่เกิดความคิดที่จะแก้ไขและพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น ข้อบกพร่องและประสบการณ์ที่ผ่านมาจะเป็นเหมือนครูของเรา ยิ่งเราฝ่าฟันอุปสรรคปัญหามาได้มากเท่าไหร่ จะยิ่งเป็นผลดีต่อธุรกิจของเรา การทำธุรกิจขายตรงไม่ใช่เพียงการนำสินค้ามาขายให้กับลูกค้าหรือผู้มุ่งหวังแล้วผู้ที่เป็นตัวแทนจำหน่ายก็ได้รับเงินไป แต่การทำธุรกิจขายตรง คือ การทำให้ความฝันของผู้คนจำนวนมากที่ต้องการจะเปลี่ยนแปลงชีวิตนั้นเป็นความจริง ดังนั้น นอกเหนือจากการวางระบบการบริหารที่ดีแล้ว สิ่งหนึ่งซึ่งดร. สมชายยังทำเป็นประจำและสม่ำเสมอก็คือ การฝึกอบรมให้ความรู้กับตัวแทนจำหน่าย การนำเสนอมุมมองในการดำเนินธุรกิจเพื่อเป็นพื้นฐานทางความคิดให้กับตัวแทนจำหน่ายได้นำไปปรับใช้และพัฒนาองค์กรของตนเอง และเมื่อไม่นานมานี้ ดร. สมชายก็ได้นำนวัตกรรมใหม่เข้ามาใช้กับธุรกิจและอำนวยความสะดวกให้กับตัวแทนจำหน่ายของบริษัท นั่นก็คือ  ระบบกระเป๋าเงินอิเล็คทรอนิคส์ (E-Wallet) และระบบไอทีออนไลน์ซึ่งสามารถทำให้สมาชิกและลูกค้าสามารถใช้ระบบของบริษัททำธุรกรรมการซื้อ-ขาย ได้ด้วยตนเอง จึงเสมือนสร้างระบบง่าย ทำให้ลูกค้าเป็นเจ้าของกิจการธุรกิจได้ด้วยตนเอง

สิ่งต่างๆ ที่เห็นในวันนี้ล้วนเป็นเครื่องมือที่ดร. สมชายได้ออกแบบมาเพื่อรองรับกับความสำเร็จของตัวแทนจำหน่ายของบริษัททั้งสิ้น และทุกวันนี้ ดร. สมชายยังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่องในการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ สร้างสรรค์ และคัดสรรสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจเพื่อส่งเสริม และทำให้บริษัทสามารถก้าวเข้าสู่โลกการแข่งขันได้อย่างสมบูรณ์แบบ และไม่เฉพาะงานในหน้าที่เท่านั้น ด้านส่วนตัวแล้วยังมีวินัยเรื่องการจัดการกับตัวเอง ไม่ว่าเป็นการออกกำลังกาย และการรับประทานอาหารซึ่งมีการจัดตารางของตนเองอย่างเคร่งครัด

 

นโยบายและอุดมการณ์ในการทำงาน

ผมเชื่อในการแบ่งปันความรู้การสร้างโอกาสและการให้โอกาสแก่ผู้ที่ด้อยกว่าการทำให้คนมีคุณภาพชีวิต และฐานะความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับการสร้างสรรค์สังคม และช่วยทำให้สังคมดีขึ้น ในขณะเดียวกันก็สร้างระบบเพื่อการพัฒนา หากระบวนการใหม่ๆ และแนววิธีการคิดใหม่ๆ ในการวางแผนและกำหนดกลยุทธ์การทำงาน เพื่อส่งเสริมและเปลี่ยนแปลงช่วยทำให้ผู้ที่อยู่ภายในองค์กรสามารถพัฒนาตนเองไปสู่การแข่งขันภายนอกที่ได้เปรียบ และมีประโยชน์มากกว่า

 

ความสำเร็จในชีวิตการทำงาน

-   รางวัล เทพทอง ประเภทองค์กรดีเด่น ปี 2003

-   รางวัล “นวัตกรรมการตลาดแนวใหม่ ขายตรงสะดวกซื้อเจ้าแรกแห่งประเทศไทย”  ปี 2009

-   รางวัล “ผู้สร้างอาชีพที่มั่นคง” ปี 2010

 

กิจการอันเป็นคุณประโยชน์เพื่อสังคม

 

บริษัทเป็นเจ้าภาพจัดให้มีการอุปสมบทพระหมู่ทุกปี , มีการสนับสนุนทุนการศึกษาให้กับนักเรียนจากสถาบันต่างๆ และมีการจัดฝึกอบรมอาชีพขายตรงให้กับผู้สนใจฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

มูลนิธิสภาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (มสวท.)

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

สถานที่ติดต่อ :

288/52 อาคารมูลนิธิ มสวท. ถนนพหลโยธิน แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10220

Tel. +66(0) 2552-5200 Fax. +66(0) 2551-4422 Email : thaifstt@gmail.com 

Copyright © 2008-2015 หากมีปัญหาในการรับชมกรุณาติดต่อ Webmaster ที่ admin@thaifstt.org