1) บุคคลคุณภาพแห่งปี 2021 ด้านวิทยาศาสตร์

 

นายแพทย์ มนูญ ลีเชวงวงศ์ (อายุ 72 ปี)

 ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านระบบทางเดินหายใจ

 

 1. หน้าที่ความรับผิดชอบในปัจจุบัน

 1. ผู้ก่อตั้งและประธานชมรมเชื้อราทางการแพทย์แห่งประเทศไทย

 2. ประธานกรรมการทุนวิจัยวัณโรคดื้อยาในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ศิริราชมูลนิธิ

 3. ประธานกรรมการทุนง่วงอย่าขับ ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ มูลนิธิรามาธิบดี

 4. ผู้ร่วมก่อตั้งและนายกสมาคมโรคเอดส์แห่งประเทศไทย 2 สมัย (..2550–2554) ปัจจุบันเป็นกรรมการและที่ปรึกษาสมาคม

 5. ที่ปรึกษาสมาคมโรคจากการหลับแห่งประเทศไทย

 6. รองประธานองค์กรแพทย์ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ

 7. หัวหน้าห้องไอซียู เฉพาะทางด้านโรคระบบทางเดินหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ

 2. ประวัติการศึกษา

 ·     แพทยศาสตรบัณฑิต คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล (.. 2515)

 ·     แพทย์ฝึกหัด

 - โรงพยาบาลรามาธิบดี (.. 2515–2516)

 - Long Island College Hospital, Brooklyn, NY. (.. 2516–2517)

 ·     แพทย์ประจำบ้าน

 - Mount Sinai Services City Hospital Center at Elmhurst, NY. (.. 2517-2518)

         - Veterans Administration Hospital, Bronx, NY. (.. 2518-2519)

 ·     การฝึกหัดแพทย์เฉพาะทาง

 -  Chest Fellow, Mount Sinai Services City Hospital Center at Elmhurst, NY (.. 2519-2521)

 ·     วุฒิบัตร

 -  American Board of Internal Medicine (.. 2519)

 -  Subspecialty Board, Pulmonary Disease (.. 2521)

 -  American Board Quality Assurance and Utilization Review Physicians (.. 2523)

 -  Subspecialty Board, Critical Care Medicine (.. 2530)

 -  Added Qualifications in Geriatric Medicine (.. 2531)

 ·     สมาชิกสมาคมแพทย์

         - Fellow of American College of Physicians (.. 2522)

 

 3. ประวัติการทำงาน

 ·       Assistant Professor Mount Sinai School of Medicine, NY USA และ Chest + Geriatric Physician, U.S.A. (.. 2523-2530)

 ·       หัวหน้าไอซียูและโรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ .. 2533ปัจจุบัน

 ·       อาจารย์พิเศษ สอนคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี (4 ปี) ตั้งแต่ปี .. 2534

 ·       ประธานกรรมการทุนวิจัยวัณโรคดื้อยา ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ศิริราชมูลนิธิ .. 2544-ปัจจุบัน

 ·       ประธานกรรมการทุนง่วงอย่าขับ ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ มูลนิธิรามาธิบดี .. 2548-ปัจจุบัน

 ·       ผู้ก่อตั้งและประธานชมรมเชื้อราทางการแพทย์แห่งประเทศไทย .. 2558-ปัจจุบัน

 ·       ผู้ร่วมก่อตั้งและนายกสมาคมโรคเอดส์แห่งประเทศไทย

 ·       ที่ปรึกษาสมาคมโรคจากการหลับแห่งประเทศไทย

 4. นโยบายและอุดมการณ์ในการทำงาน

 มีสติ มุ่งมั่น ไม่ท้อถอย และมั่นใจในการทำงาน มีอุดมการณ์ในการทำงานเพื่อเป้าหมายในการช่วยชีวิตผู้ป่วยได้หลายๆคน การอุทิศตนเพื่อส่วนรวมและสังคม โดยริเริ่มโครงการรณรงค์ต่างๆ เพื่อหวังจะได้เห็นแพทย์ไทยทดสอบความไวต่อยา การเลือกยารักษาคนไข้วัณโรคดื้อยาได้อย่างถูกต้อง การเห็นคนใส่หน้ากากอนามัยและล้างมือ เพื่อช่วยลดการแพร่เชื้อทางเดินหายใจ การได้เห็นคนไทยเริ่มตระหนักถึงอันตรายของการง่วงในขณะขับขี่ ซึ่งจะลดการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากง่วงหลับใน

 

5. ความสำเร็จในชีวิตการทำงาน

 ·     เป็นแพทย์โรงพยาบาลเอกชนคนแรกของประเทศที่ได้รับรางวัล แพทย์ดีเด่นของแพทยสภา ประจำปี .. 2561 ด้านผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะมองว่า แพทย์ที่ทำงานให้กับโรงพยาบาลเอกชนมักทำงานเพื่อประโยชน์ตนเอง แต่นายแพทย์มนูญ เป็นแพทย์ท่านหนึ่งที่สละเวลาทำงานเพื่อประโยชน์ของสังคมและส่วนรวมตลอดระยะเวลา 20 ปี โดยริเริ่มงานที่เกี่ยวข้องกับวัณโรคดื้อยาซึ่งเป็นภัยต่อสังคมและประเทศ เนื่องจากเป็นโรคที่รักษายาก ผู้ป่วยมีโอกาสเสียชีวิตสูง การวินิจฉัยเบื้องตัน กับการให้ยาที่ถูกต้อง จะเป็นการช่วยลดการแพร่กระจายโรคของผู้ป่วย 1 คน ให้กับผู้อื่นอีก 10-15 คน ปัจจุบันทางภาครัฐเริ่มเห็นความสำคัญของวัณโรคดื้อยา ยอมรับแล้วว่าจะต้องตรวจวัณโรคดื้อยากับผู้ป่วยทุกคนที่เข้ามารับการรักษา โดยต้องตรวจทุกคนว่าดื้อยาหรือไม่ และดื้อยาชนิดใด เพื่อจะได้จ่ายยารักษาให้ถูกต้อง ถึงแม้ว่าการตรวจวัณโรคดื้อยาจะมีค่าใช้จ่ายสูงแต่ว่าเป็นการลงทุนที่จำเป็น เพราะหากรักษาอย่างไม่ถูกต้องก็จะเป็นการแพร่กระจายให้มีผู้ป่วยในสังคมเพิ่มมากขึ้น สุดท้ายก็จะเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาที่มากขึ้นตาม จึงจำเป็นที่จะต้องรีบทำเสียแต่เริ่มต้น

 ·     ผู้ริเริ่มเรื่องการลดอุบัติเหตุทางจราจรอันมีสาเหตุมาจากการหลับใน จนปัจจุบันทางภาครัฐเริ่มเห็นความสำคัญ ในเรื่องอุบัติเหตุการจราจรอันมีสาเหตุมาจากการหลับในของผู้ขับขี่ เพราะประเทศไทยมีผู้สูญเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางจราจร ประมาณ 20,000 กว่าคนต่อปี สูงเป็นอันดับต้นของโลก และสูงเป็นอันดับที่ 1 ในเอเชียและอาเซียน โดยคนส่วนใหญ่เข้าใจว่าอุบัติเหตุทางจราจรมาจากสาเหตุ การเมา หรือขับรถเร็ว หรือความประมาท โดยมองข้ามความสำคัญของการหลับใน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 5,000 – 6,000 คนต่อปี ทั้งที่เราสามารถป้องกันได้โดยการให้ความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการหลับในและวิธีการแก้ไข เช่น เมื่อรู้ตัวว่าง่วง ควรรีบจอดรถหลบข้างทางเพื่องีบหลับ 10-15 นาที เมื่อตื่นขึ้นมาแล้ว จะสามารถขับรถต่อได้อย่างปลอดภัย

 ·    ในปัจจุบันและอนาคต คนไทยเริ่มมีความรู้ในทางการแพทย์เพิ่มมากขึ้น สามารถที่จะค้นหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต ในกูเกิ้ล รวมทั้งค้นหาแพทย์ที่เชี่ยวชาญเฉพาะทางได้ด้วย อีกทั้งยังเริ่มคาดหวังต่อผลการรักษามากขึ้น ดังนั้น แพทย์ในปัจจุบันต้องใฝ่รู้ และเรียนรู้เพิ่มเติม เพราะทุกวันจะมีโรคใหม่ ยาใหม่ วิธีการรักษาใหม่ๆเกิดขึ้น แพทย์จะต้องติดตามเพื่อให้มีความรู้ ความสามารถ ในการดูแลคนไข้ให้ดีที่สุด

 ·    ข้อคิดสำหรับผู้ที่สนใจจะศึกษาต่อด้านแพทย์ การเรียนแพทย์นั้น จะต้องมีใจรัก ตั้งใจจริงเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ ไม่ใช่เรียนตามคนอื่น หรือพ่อแม่อยากให้เรียน และต้องเข้าใจว่าการเรียนแพทย์ หรือจบเป็นแพทย์แล้วนั้น เป็นอาชีพที่เหน็ดเหนื่อย ต้องทุ่มเทเพื่อคนไข้ ต้องนึกเสมอว่าชีวิตคนไข้นั้นมีความสำคัญ เราต้องเข้าอกเข้าใจ เอาใจเขามาใส่ใจเรา ต้องถือประโยชน์ของคนไข้เหนือประโยชน์ของตนเอง มีความเมตตา มีความกรุณา

 

6. ทรรศนะต่อวงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

 ประเทศไทยต้องพัฒนาความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้ต่อเนื่อง และคนไทยต้องเปิดใจให้กว้างเพื่อรับความรู้ใหม่ เพื่อให้สามารถปรับตัวให้เหมาะสมกับสภาวะแวดล้อมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป

 

7. กิจการอันเป็นคุณประโยชน์เพื่อสังคม สาธารณกุศล

 ·     หลังจากที่เรียนจบแพทย์และทำงานที่ประเทศสหรัฐอเมริกาในตำแหน่ง Assistant Professor Mount Sinai School of Medicine, NY USA และ Chest + Geriatric Physician, U.S.A. นายแพทย์มนูญและครอบครัวได้เดินทางกลับมาประเทศไทย โดยเริ่มทำงานให้กับโรงพยาบาลวิชัยยุทธ ในตำแหน่งหัวหน้าไอซียู หน่วยโรคทางเดินหายใจและผู้สูงอายุ ตั้งแต่ .. 2533 เป็นต้นมา แต่ไม่ประสงค์ให้เป็นไปเพื่อความรุ่งเรืองทางธุรกิจ ยังคงติดตามความรู้อยู่เสมอ ได้ชักชวนให้เพื่อนร่วมงานทำตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม โดยการทำโครงการต่างๆที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ได้แก่

 ·     ก่อตั้งและเป็นประธานทุนวิจัยวัณโรคดื้อยาในศิริราชมูลนิธิ ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เมื่อปี .. 2543 โดยได้หาเงินบริจาคเข้ากองทุนวิจัยวัณโรคดื้อยาฯ เป็นจำนวนเงินกว่า 42 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้ในการทดสอบตรวจความไวของเชื้อวัณโรคต่อยาให้ฟรีกับโรงพยาบาลของรัฐทั่วประเทศ เพื่อให้แพทย์ผู้รักษาได้ปรับยาให้ผู้ป่วยได้ตั้งแต่ปี .. 2544 จนถึงปัจจุบัน

 ·     เป็นแพทย์คนแรกที่ริเริ่มการรณรงค์ให้ผู้ติดเชื้อทางเดินหายใจใส่หน้ากากอนามัยอย่างจริงจัง ตั้งแต่ปี .. 2545 ด้วยเหตุที่นายแพทย์มนูญเป็นผู้ดูแลผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจ ได้มองเห็นความสำคัญของการป้องกันตนเอง และป้องกันไม่ให้ผู้อื่นติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ แต่คนไทยในสมัยนั้นยังไม่คุ้นชินกับวิธีการนี้ จึงได้เชิญผู้มีชื่อเสียงโด่งดังสมัยนั้น คือ คุณธงไชย แมคอินไตย์ และศิลปินค่ายแกรมมี่มาเป็นผู้นำเสนอ ทำให้คนไทยกล้าใส่หน้ากากอนามัยในที่สาธารณะอย่างไม่รู้สึกขัดเขิน และได้เพิ่มเรื่องการล้างมือทุกครั้งเมื่อใช้มือป้องเวลาไอจาม เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อให้กับผู้อื่น

 ·  ผู้ก่อตั้งกองทุนง่วงอย่าขับในมูลนิธิรามาธิบดี เมื่อปี .. 2547

     สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ทรงรับอุปถัมภ์ การรณรงค์ให้คนไทยตระหนักถึงอันตรายจากการง่วงแล้วขับ และหาทางแก้ไขเมื่อรู้สึกง่วงขณะขับรถ โดยเชิญคุณณัฐวุฒิ สะกิดใจ นำเสนอง่วงหลับใน ตายได้ใน 4 วินาทีและคุณเจนนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ นำเสนอการรณรงค์ให้คนไทยเห็นความสำคัญของการนอนหลับให้เพียงพอ ถ้าง่วงมากให้งีบหลับ 10-15 นาที นายแพทย์มนูญและคณะทำงานได้ทำการวิจัยหาอุบัติการณ์ของการง่วงหลับใน ความสัมพันธ์ของการเกิดอุบัติเหตุและความง่วงในพนักงานขับรถโดยสารและรถบรรทุก ลงตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ ปี .. 2547

 ·     ผู้ริเริ่มการรณรงค์เรื่องการลดการจุดธูป เพื่อลดมลพิษและลดการสูดดมสารก่อมะเร็งในควันธูปเมื่อปี .. 2551 โดยนายแพทย์มนูญได้ร่วมกับคณะวิจัยของสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ศึกษาผลกระทบต่อสุขภาพของการได้รับสารก่อมะเร็งจากควันธูปในคนงานที่ปฏิบัติงานภายในวัด และได้ลงตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์ เมื่อปี .. 2551

 ·     ผู้ร่วมก่อตั้งสมาคมโรคเอดส์แห่งประเทศไทยในยุคแรกตั้งแต่ปี .. 2544 ซึ่งนายแพทย์มนูญได้ดำรงตำแหน่งอุปนายกคนที่ 2 ในคณะกรรมการบริหารสมาคมโรคเอดส์แห่งประเทศไทย ชุดรักษาการก่อนที่จะมีการจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมให้ถูกต้องตามระเบียบ และต่อมานายแพทย์มนูญได้ดำรงตำแหน่งนายกสมาคม 2 สมัย (.. 2550 – 2554) ปัจจุบันเป็นกรรมการและที่ปรึกษาสมาคม

 ·  ผู้ก่อตั้งและเป็นประธานชมรมเชื้อราทางการแพทย์แห่งประเทศไทย

    เชื้อราเป็นเชื้อที่รักษายาก เมื่อครั้งนักร้องวงดีทูบีประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ ตกลงคูน้ำข้างทาง เกิดเชื้อราขึ้นสมอง นายแพทย์มนูญเป็นผู้ดูแลรักษาจนเป็นผลสำเร็จด้วยยาเชื้อรา Voriconazole จากประเทศออสเตรเลีย ทำให้เห็นว่าการรวมตัวกันของแพทย์ผู้สนใจการรักษาเชื้อรา จะเป็นแนวทางให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน จึงได้ก่อตั้งชมรมเชื้อราทางการแพทย์แห่งประเทศไทยขึ้นเมื่อปี .. 2552 โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้องค์ความรู้ที่ครอบคลุมด้านต่างๆ ของเชื้อราการแพทย์ ได้แก่ การวินิจฉัยทั้งทางคลินิกและห้องปฏิบัติการ การรักษาโรคติดเชื้อรา ยาต้านเชื้อรา และด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้มีการพัฒนาและเผยแพร่อย่างทันสมัยในหมู่สมาชิกผู้สนใจและประชาชน อันจะนำประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อมแก่ผู้ป่วยและประเทศชาติ สมาชิกของชมรมฯ ประกอบด้วย แพทย์ นักเทคนิคการแพทย์ และนักวิทยาศาสตร์ ทั้งจากมหาวิทยาลัยและโรงพยาบาลทั่วประเทศ นายแพทย์มนูญ ได้ดำรงตำแหน่งประธานชมรมเชื้อราฯตั้งแต่ปี .. 2558-ปัจจุบัน

 ·  ปี .. 2563ปัจจุบัน ที่ประเทศไทยมีการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) นายแพทย์มนูญ ถือเป็นบุคคลหนึ่งที่ได้รับความไว้วางใจจากสื่อมวลชนหลายแขนง ในการอ้างอิงเวลาที่นายแพทย์มนูญได้นำเสนอผลจากกรณีศึกษาการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ต่างๆทั้งภายในประเทศและต่างประเทศทั่วโลก และได้ให้ความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องกับคนไทยในการปรับตัวเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ในแต่ละช่วงเวลาทางสื่อออนไลน์ เพื่อเป็นวิทยาทานและลดความตื่นตระหนกในการดำเนินชีวิตของผู้คนในสังคม

 

8. ความภาคภูมิใจและรางวัลเกียรติยศที่ได้รับ

เป็นแพทย์โรงพยาบาลเอกชนคนแรกของประเทศที่ได้รับรางวัล แพทย์ดีเด่นของแพทยสภา ประจำปี .. 2561 ด้านผู้ปฏิบัติงาน การอุทิศตนและเสียสละเวลาทำงานเพื่อสังคม และมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2561 ในว้นสถาปนาแพทยสภา 50 ปี

มูลนิธิสภาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (มสวท.)

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

สถานที่ติดต่อ :

288/52 อาคารมูลนิธิ มสวท. ถนนพหลโยธิน แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10220

Tel. +66(0) 2552-5200 Fax. +66(0) 2551-4422 Email : thaifstt@gmail.com 

Copyright © 2008-2015 หากมีปัญหาในการรับชมกรุณาติดต่อ Webmaster ที่ admin@thaifstt.org