5)  บุคคลคุณภาพแห่งปี 2021 ด้านเด็กและเยาวชน

 

คุณจุลภควัฒน์ ศรีวรรณ (อายุ 36 ปี)

 สื่อมวลชนสายสังคมเพื่อเด็กและเยาวชน

 

1. หน้าที่ความรับผิดชอบในปัจจุบัน

 1. อุปนายกสมาคมศูนย์ข่าวเยาวชนไทย

 2. รองผู้อำนวยการศูนย์ข่าวเด็กและเยาวชนอาเซียน และผู้ก่อตั้งโครงการอบรมนักข่าวเด็กและเยาวชนใน 10 ประเทศ

 3. อนุกรรมการคณะอนุกรรมการสื่อประชาสัมพันธ์สื่อดิจิทัล วุฒิสภา

 4. อนุกรรมการคณะอนุกรรมาธิการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติและกิจกรรมพิเศษอันเป็นประโยชน์เพื่อสังคม วุฒิสภา

 5. ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการด้านการปราบปรามยาเสพติดและการบังคับใช้กฎหมาย สภาผู้แทนราษฎร

 6. ผู้ก่อตั้งโครงการศูนย์ข่าวนักเรียนกรุงเทพมหานคร-อาเซียน 10 ประเทศ เชื่อมเด็กไทยกับเด็ก 9 ประเทศอาเซียน

 7. ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ ข่าว 5 จี สถานีโทรทัศน์ กองทัพบก ช่อง 5

 8. กรรมการผู้จัดการบริษัท ฟิล์ม 96 จำกัด

 

2. ประวัติการศึกษา

 ·     ปริญาตรี คณะศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาผู้นำทางสังคม ธุรกิจและการเมือง มหาวิทยาลัยรังสิต

 ·     ปริญาโท คณะรัฐศาสตร์หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

 ·     กำลังศึกษาหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

 

3. นโยบายและอุดมการณ์ในการทำงาน

 ผมเริ่มทำกิจกรรมตั้งแต่เรียนอยู่ชั้นประถมศึกษา 5 เมื่อครั้งเป็นพิธีกร รายการจิ๋วแจ๋วเจาะโลก ช่อง 3” (เป็นรายการข่าวเด็ก ใช้เด็กเป็นพิธีกรรายงานข่าวแบบผู้ใหญ่ มีคนนั่งอ่านข่าวอยู่ในสตูดิโอ และมีนักข่าวเด็กเดินสายสัมภาษณ์บุคคลที่น่าสนใจทั้งเด็กและผู้ใหญ่ และทำสกู๊ปข่าว ออกอากาศประมาณ 15 นาที เริ่มออกอากาศครั้งแรกในปี .. 2532) ก็ทำกิจกรรมเพื่อสังคมมาโดยตลอดทั้งในและต่างประเทศ ตอนนี้มาเน้นกิจกรรมของเด็กและเยาวชนในประเทศอาเซียน รู้สึกสนุกและมีความสุขที่ได้ทำอะไรเพื่อคนอื่น การที่เราได้เห็นรอยยิ้มของคนอื่นผมว่าทำให้เราหายเหนื่อยและมีแรงที่จะทำความดีต่อไป

 

4. ความสำเร็จในชีวิตการทำงาน

รางวัลที่เป็นการการันตีในความมุ่งมั่น คือรางวัลชนะเลิศ International EMMY Award 2007 เมืองนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา จากผลการงานก่อตั้ง ศูนย์ข่าวเยาวชนไทย ที่จัดตั้งขึ้นในปี .. 2542 โดยได้นำเยาวชนมาฝึกทำข่าว สังเคราะห์ข่าว สร้างทักษะชีวิต เพื่อพัฒนาศักยภาพตั้งแต่ยังเด็ก โดยมีพื้นที่การทำงานครอบคลุมถึง 50 จังหวัดทั่วประเทศ และขยายเป็นศูนย์ข่าวเด็กและเยาวชนอาเซียน โดยมีโรงเรียนและมหาวิทยาลัยในประเทศอาเซียนร่วมทำกิจกรรม สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยเป็นอย่างยิ่ง

 

5. ทรรศนะต่อวงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

 วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในโลกปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไวมาก พัฒนาการทางด้านสื่อก็เปลี่ยนแปลงไปตามเทคโนโลยี มีทั้งความสะดวด รวดเร็ว เข้าถึงทุกคนได้ทุกที่ทุกเวลาทั่วโลก การสร้างสื่อที่สร้างสรรค์ ปลอดภัย และเป็นสื่อที่ดี เพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนนั้น จำเป็นต้องเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนได้มีส่วนร่วม เพราะเด็กและเยาวชนนั้นเป็นกำลังสำคัญในการสร้างสังคมที่น่าอยู่และการเปลี่ยนแปลงที่ดีในอนาคต

 

6. กิจการอันเป็นคุณประโยชน์เพื่อสังคม สาธารณกุศล

คุณจุลภควัฒน์เริ่มต้นชีวิตการทำงานตั้งแต่สมัยเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษา 5 ด้วยการเป็นพิธีกร ในรายการจิ๋วแจ่วแจ๋วเจาะโลกและในช่วงสมัยวัยรุ่นได้ออกค่ายอาสาสมัครมาแบบนับไม่ถ้วน เป็นประธานค่ายอาสา เริ่มรณรงค์ทำกิจกรรมเพื่อสังคมสนับสนุนและเล็งเห็นในปัญหาสิ่งแวดล้อม สังคม ชุมชน คนพิการ ซึ่งตนทำหมดทุกอย่างที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม และที่สำคัญคือ การทำด้วยความเต็มใจ และยินดีเป็นผู้ให้มากกว่าผู้รับ สัญญากับตัวเองรวมถึงสังคมไว้ว่าจะทำต่อไปจนกว่าจะหมดแรง 

 นอกจากงานด้านสังคมแล้ว คุณจุลภควัฒน์ก็ไม่ทิ้งงานด้านวงการบันเทิง โดยยังคงวนเวียนอยู่กับการทำรายการโทรทัศน์ โฆษณา จัดอีเว้นท์ เป็นผู้จัดละคร โดยละครที่ผลิตออกมามักจะเป็นละครที่สะท้อนสังคม จนได้รับฉายาว่าผู้จัดละครสายสังคม  คุณจุลภควัฒน์ เชื่อว่า การทำงานตั้งแต่วัยเด็ก ทำให้ตนเห็นโลกกว้าง มองอะไรได้อย่างก้าวหน้า และด้วยความที่ชอบช่วยเหลือสังคมมาตั้งแต่เด็กๆ ก็เลยทำกิจกรรมด้านสายสังคมมาตลอด ทำให้เห็นถึงความสำคัญในการใช้สื่อเพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนเพื่อเป็นกระบอกเสียงและสะท้อนความต้องการของเด็กและเยาวชน  เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคม และการให้โอกาสเด็กนักแสดงรุ่นใหม่มาเล่นละครเกี่ยวกับสังคม จะทำให้เด็กคนนั้นเป็น Influencer เป็นผู้นำที่ดีกับสังคม ที่สามารถจะช่วยเหลือสังคมและเชิญชวนทุกคนมาทำความดีได้ต่อไป ด้วยแนวคิดที่ว่ายุคสมัยที่เปลี่ยนไป เยาวชนคนรุ่นใหม่ต้องมีส่วนร่วมในการทำสังคมให้น่าอยู่มากขึ้นให้ผู้ใหญ่หันมามองมากขึ้น

 วินาทีที่ตัดสินใจกับตัวเองแล้วว่า จะทำหน้าที่ของการเป็นนักกิจกรรมเพื่อสังคม ก็เจอบททดสอบและอุปสรรคมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการทำให้ทุกคนยอมรับให้โอกาสเเด็กและเยาวชนทำสื่อซึ่งมีราคาต้นทุนที่สูงมาก ในสมัยนั้นการหาแหล่งทุนมาทำโครงการ ทำให้ต้องพิสูจน์ตัวเองอย่างหนักหน่วง ว่าสื่อเพื่อการพัฒนาเด็กและเยาวชน สามารถทำให้โลกเปลี่ยนแปลงได้ ถ้าใช้สื่อแบบสร้างสรรค์และปลอดภัย หรือใช้สื่อในทางไม่ดี โลกปัจจุบันเทคโนโลยีมาไวมาก ถ้าเปลี่ยนอนาคตของชาติไม่ทัน เราจะเอาอะไรไปสู้ประเทศอื่นได้

 คุณจุลภควัฒน์ได้ผลิตผลงานในเชิงสร้างสรรค์สายสังคมเพื่อเด็กและเยาวชนไว้มากมาย อาทิเช่น

ปี 2542-2552 โครงการจัดตั้งศูนย์ข่าวเยาวชนไทยประจำโรงเรียน 32 จังหวัด กรมสามัญศึกษากระทรวงศึกษาธิการ

 ปี 2547-ปัจจุบัน โครงการนักศึกษานิเทศศาสตร์สื่อสาร 5 ประเทศ (ไทย ญี่ปุ่น จีน ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย) ร่วมกับคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 ปี 2553-2555 โครงการยุวฑูตดาราศาสตร์ ประเทศจีน ประเทศเกาหลีใต้ และฮ่องกง สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

 ปี 2557 โครงการประกวดสื่อสิทธิเด็กอาเซียน และประชุมเด็กอาเซียนอย่างเป็นทางการคร้ังที่ 3  (ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ) โดยมีพระองค์เจ้าโสมสวลีฯเสด็จเป็นประธาน จัดโดยกรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

 ปี 2558 โครงการจัดนิทรรศการและสื่อสารคดีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (88 โรงเรียนรักในหลวง และ 3 โรงเรียนในประเทศอาเซียน) สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล

 ปี 2558 โครงการผลิตสื่อโทรทัศน์ 60 สตรีต้นแบบ ตามรอยเบื้องพระยุคลบาท เนื่องในโอกาส 60 พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

 ปี 2558-ปัจจุบัน โครงการศูนย์ข่าวเด็กและเยาวชนอาเซียน 10 ประเทศ โรงเรียนมัธยมศึกษาและมหาวิทยาลัย ใน 10 ประเทศอาเซียน

 ปี 2559-2562 โครงการศูนย์ข่าวนักเรียนกรุงเทพมหานคร-อาเซียน สำนักการศึกษากรุงเทพมหานคร และ 9 ประเทศอาเซียน

 ปี 2559-ปัจจุบัน โครงการสื่อเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัยและโรงเรียนในเครือเจ้าฟ้าเพชรรัตน์ฯ (.6)

 ปี 2561 ผู้ดำเนินการผลิต ละครส้ันเทิดพระเกียรติเพื่อระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อสร้างความตระหนักของสังคมในการอยู่ร่วมกันกับคนพิการอย่างเข้าใจและเท่าเทียม พร้อมทั้งส่งเสริมศักยภาพและสร้างกำลังใจให้กับคนพิการ จำนวน 9 เรื่อง เพื่อนำเสนอแบบอย่างที่ดีให้กับเยาวชนคนพิการและเยาวชนทั่วประเทศ จัดโดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

 ปี 2562 ผู้ควบคุมการผลิตรายการ The BEST forever ทำดีเพื่อสังคม โดยมูลนิธิการจัดการเพื่อความมั่นคง (สวปอ.มส) ช่อง 5

 ปี 2562 ผู้ดำเนินการผลิตภาพยนตร์โฆษณารณรงค์ประชาสัมพันธ์ต่อต้านการค้ามนุษย์ ในกลุ่มประเทศ CLMT 4 ประเทศ (ลาว เมียนมา กัมพูชา ไทย) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

 ปี 2563 ผู้ควบคุมการผลิตสปอตรณรงค์หยุดการคุกคามทางเพศในที่ทำงาน โดยกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

 ปี 2563-ปัจจุบัน โครงการนักข่าวเยาวชนต้านคอร์รัปชั่น ต้นแบบ 2 โรงเรียนในจังหวัดกรุงเทพฯ และนนทบุรี

 ปี 2564 โครงการนักข่าวเยาวชนรักประเทศไทย ต้นแบบ 14 จังหวัดภาคใต้

 ปี 2564 โครงการนักข่าวเยาวชนต้านทุจริต ต้นแบบ 13 อำเภอ จังหวัดขอนแก่น

และยังมีผลงานอื่นๆอีกมากมาย

 

7. ความภาคภูมิใจและรางวัลเกียรติยศที่ได้รับ

  รางวัลเกียรติยศที่ได้รับ

 .. 2545 รางวัลเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ สาขาสื่อมวลชน เพื่อเด็กและเยาวชนที่ป้องกันปัญหาสังคม รางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร

 .. 2559 เข็มพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  เนื่องในงานวันเจ้าฟ้านักพัฒนาเด็กและเยาวชน โดยสภาองค์การพัฒนาเด็กและเยาวชนในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

 .. 2559 โล่ประกาศเกียรติคุณในฐานะองค์กรที่สนับสนุนการจัดเวทีวิชาการการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

 .. 2559 รางวัลผู้ประกอบการดีเด่นเพื่อสังคม จากองค์กรผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ประเทศสิงคโปร์

 .. 2560รางวัลบุคคลตัวอย่างแห่งปี 2560จัดโดยสำนักนายกรัฐมนตรี

 .. 2561 รางวัลพระราชทานโล่เกียรติคุณอาสาสมัครดีเด่น ที่มีกิจกรรมทางสังคมดีเด่นแห่งชาติจากพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เนื่องในโอกาสวันสังคมสงเคราะห์แห่งชาติ และวันอาสาสมัครไทย ประจำปี 2560 โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกับสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

 .. 2564 รางวัลบุคคลผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชน สาขาสื่อมวลนเพื่อเด็กและเยาวชน ประจำปี 2564กรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

และยังได้รับรางวัลอื่นๆอีกมากมาย

 

มูลนิธิสภาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (มสวท.)

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

สถานที่ติดต่อ :

288/52 อาคารมูลนิธิ มสวท. ถนนพหลโยธิน แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10220

Tel. +66(0) 2552-5200 Fax. +66(0) 2551-4422 Email : thaifstt@gmail.com 

Copyright © 2008-2015 หากมีปัญหาในการรับชมกรุณาติดต่อ Webmaster ที่ admin@thaifstt.org