4)  บุคคลคุณภาพแห่งปี 2022 ด้านสังคม

 

  

คุณปัญญา นิรันดร์กุล  (อายุ 68 ปี)

พิธีกรต้นแบบและผู้ผลิตรายการที่มีคุณภาพเพื่อสังคม


1. หน้าที่ความรับผิดชอบในปัจจุบัน

1. ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน)2.

2. ผู้ริเริ่มให้ก่อตั้ง “มูลนิธิเวิรคพอยทเพื่อการกุศล”

 

2. ประวัติการศึกษา

พ.ศ. 2520   ปริญญาตรี สถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

พ.ศ. 2548   ปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์  คณะนิเทศศาสตร์  มหาวิทยาลัยศรีปทุม

พ.ศ. 2552   ปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาการตลาด คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยี  สารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตจักรพงษภูวนารถ

พ.ศ. 2553   ปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

 

3. ประวัติการทำงาน

พ.ศ.2521 เข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกคือ“สืบยัดไส้” ต่อมาได้ก้าวเข้าสู่การทำงานทางด้านโทรทัศน์ โดยรับบทเป็นพระเอกละครเรื่องแรก คือ “ศรีธนญชัย” ออกอากาศทางไทยทีวีสี ช่อง 3 ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง ทำให้ได้รับบทพระเอกภาพยนตร์และละครโทรทัศน์อีกหลายเรื่อง กระทั่งได้ก้าวมาสู่การเป็นพิธีกร มีชื่อเสียงโด่งดังมากจากการเป็นพิธีกรรายการทางโทรทัศน์ รายการ “พลิกล็อค” ทาง ททบ.5 ทำให้ได้รับความสำเร็จสูงสุดสำหรับเกมโชว์ในสมัยนั้น  และต่อมากับทุกรายการที่คุณปัญญาเป็นพิธีกรได้รับความนิยมอย่างสูงเรียกว่าอยู่คู่คนไทยมายาวนาน ไม่ว่าจะเป็นชิงร้อยชิงล้าน, แฟนพันธุ์แท้, เกมแก้จน, กล่องดำ, ปริศนาฟ้าแลบ, กล่องของขวัญ, ปัญญาปันสุข และล่าสุด “ปัญญาตลาดแตก”

พ.ศ. 2532 ร่วมกับคุณประภาส ชลศรานนท์ ก่อตั้งบริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด เพื่อผลิตรายการโทรทัศน์และละครโทรทัศน์ โดยรายการแรกที่ผลิตคือ รายการเวทีทอง และในปีต่อมาคือรายการชิงร้อยชิงล้าน และมีรายการอื่นๆอีกมากมาย

พ.ศ. 2547 คุณปัญญาได้นำบริษัทเวิร์คพอยท์เข้าจดทะเบียน เป็นบริษัทมหาชนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ต่อมาขยายกิจการมาเป็น บริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) และวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2551 ได้มีพิธีเปิดอาคารสำนักงานและสตูดิโอบนเนื้อที่กว่า 25 ไร่ ตั้งอยู่ในซอยเลียบคลองเปรมประชากร ตำบลบางพูน อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี

พ.ศ. 2554 เวิร์คพอยท์ได้เริ่มทดลองออกอากาศโทรทัศน์ดาวเทียม ในชื่อเวิร์คพอยท์ทีวี

พ.ศ. 2556 เวิร์คพอยท์ ได้ส่งบริษัทในเครือร่วมประมูลช่องทีวีดิจิตอลความคมชัดมาตรฐาน (SD)

พ.ศ. 2557 คุณปัญญา นิรันดร์กุล ร่วมก่อตั้งสถานีโทรทัศน์เวิร์คพอยท์ หมายเลข 23 เริ่มออกอากาศวันที่ 1 เมษายน 2557 ในระบบดิจิทัล

พ.ศ. 2558 เวิร์คพอยท์ ได้ร่วมทุนกับธนาคารกสิกรไทย ดำเนินธุรกิจโรงละครในชื่อ โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศ โดยตั้งอยู่ที่ชั้น 7 สยามสแควร์วัน โดยเปิดอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2558

พ.ศ. 2559 ริเริ่มให้ก่อตั้งมูลนิธิเวิร์คพอยท์ เพื่อดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคม

 

4. นโยบายและอุดมการณ์ในการทำงาน

จะไม่ทำอะไรที่ไม่ถนัด เราไม่สามารถทำอะไรทุกอย่างในชีวิตได้พร้อมกัน เพราะฉะนั้นเราจึงต้องเลือกทำและทำอย่างเต็มกำลังความสามารถ ไม่ใช่แค่ทำให้เสร็จ แต่ต้องทำให้สำเร็จ”

 

5. ความสำเร็จในชีวิตการทำงาน

·   กว่าจะเป็น “ปัญญา นิรันดร์กุล”ในวันนี้ ก็ต้องทำงานหนัก เริ่มต้นจากเป็นลูกจ้าง แล้วขยับขึ้นมาเป็นเถ้าแก่ วันนี้ต้องดูแลพนักงานนับพันคน ประสบการณ์การเป็นลูกจ้างสอนให้เข้าใจคนเข้าใจงานและเข้าใจทุกรายการที่บริษัทผลิตขึ้น ต้องสนใจรายละเอียดของงานที่สร้างสรรค์ขึ้น เคี่ยวกรำทุกรายละเอียดเพื่อให้เกิดผลงานชั้นดี และถูกใจผู้ชมมากที่สุด และเป็นคนทีวีที่ทำงานด้วยจรรยาบรรณและห่วงใยสังคม

·   ทุกบทบาทการทำงานของคุณปัญญา ไม่ว่าจะเป็นนักแสดง พิธีกร แม้กระทั่งการเป็นผู้บริหารล้วนประสบความสำเร็จอย่างเห็นได้ชัด ผลงานทั้งภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ที่คุณปัญญาร่วมแสดง รวมไปถึงรายการโทรทัศน์ที่ผลิตโดยบริษัทเวิร์คพอยท์ฯนั้น ได้รับความนิยมสูงสุดจากผู้ชมทั่วประเทศมาโดยตลอด เรียกว่าสร้างปรากฏการณ์ใหม่ๆให้กับวงการโทรทัศน์ไทยมากมาย โดยเฉพาะรายการที่คุณปัญญาเป็นพิธีกร อาทิ ชิงร้อยชิงล้าน, เกมทศกัณฐ์, อัจฉริยะข้ามคืน, แฟนพันธุ์แท้, ปริศนาฟ้าแลบ, กล่องของขวัญ, ปัญญาปันสุข และปัญญาตลาดแตก อีกทั้งการทำหน้าที่พิธีกรของคุณปัญญานั้น ได้รับการยอมรับว่าเป็นพิธีกรที่มากด้วยฝีมือและเปี่ยมด้วยคุณภาพ เป็นต้นแบบของพิธีกรที่ดีให้พิธีกรรุ่นหลังๆยึดถือเป็นแบบอย่างอีกด้วย ซึ่งนอกจากจะได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงแล้ว ยังได้รับรางวัลการันตีคุณภาพมากมายจากหลายสถาบันทั้งในประเทศและต่างประเทศ

·      ในส่วนของการบริหารงานสถานีโทรทัศน์เวิร์คพอยท์ หมายเลข 23 ก็คัดสรรรายการคุณภาพมาออกอากาศ สร้างความสุขสนุกสนานให้กับผู้ชม รวมถึงละครที่ร่วมเชิดชูพระพุทธศาสนา อย่างซีรีส์ “พระพุทธเจ้ามหาศาสดาโลก” ทำให้เกิดกระแสผู้คนหันมาสนใจศึกษาธรรมะกันมากขึ้น หรือแม้แต่รายการ “The Mask Singer หน้ากากนักร้อง” ที่ออกอากาศทางช่องเวิร์คพอยท์ ก็สร้างปรากฏการณ์ใหม่ ได้รับความนิยมสูงสุดจากผู้ชมรายการในทุกแพลตฟอร์ม โดยเฉพาะ VDO Clip เพลง “ตราบธุลีดิน” จากหน้ากากหอยนางรม จากรายการ The Mask Singer หน้ากากนักร้อง ซีซั่น2 ติด Top Trending Video อันดับ 1 ของโลก และ สถานีโทรทัศน์ดิจิทัลบน Youtube หนึ่งเดียวในประเทศไทยที่มีคนดูมากที่สุดเป็นอันดับที่ 6 ในโลก 

·      นอกจากนี้แล้ว เวิร์คพอยท์ก็สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ในอุตสาหกรรมฟอร์แมตโลก เป็นชาติที่ 3 ของเอเชีย ที่ขายฟอร์แมตรายการไปได้ในทวีปยุโรปและทวีปอเมริกา โดยล่าสุดรายการ “ร้องข้ามกำแพง” ขายลิขสิทธิ์รายการให้กับ 8 ประเทศ คือ ฝรั่งเศส, เบลเยียม, เนเธอร์แลนด์, อิตาลี, สเปน, เยอรมนี, โปรตุเกส และเวียดนาม นับจากปี 2002 ที่เริ่มมีการขายลิขสิทธิ์ฟอร์แมตรายการแรก คือ เกมจารชน ไปประเทศอินโดนีเซีย จนถึงปัจจุบัน เวิร์คพอยท์ขายลิขสิทธิ์ไปแล้วกว่า 35 รายการ ให้กับ 18 ประเทศทั่วโลก  เรียกได้ว่าผลงานคุณภาพของเวิร์คพอยท์ จากการบริหารงานของคุณปัญญา ทำให้วงการโทรทัศน์ไทยได้พัฒนาขึ้นมาในอีกระดับหนึ่ง หลายรายการของเวิร์คพอยท์นอกจากจะสร้างกำลังใจ ก่อให้เกิดแรงบันดาลใจให้ผู้คนแล้ว ยังแสดงให้เห็นถึงความสามารถของคนไทยออกไปสู่สายตาชาวโลกอีกด้วย

 

6. ทรรศนะต่อวงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวเรา ซึ่งมีการพัฒนาไปอย่างต่อเนื่องอยู่ตลอดดังนั้น การเรียนรู้เรื่องวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จึงมีความจำเป็นในทุกสายอาชีพและทุกช่วงวัย เพื่อจะได้สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงที่มาถึง หากรู้จักเลือกใช้ประโยชน์ได้อย่างเหมาะสม ถูกจังหวะและเวลา ย่อมสามารถสร้างโอกาสที่ดีให้กับตัวเรา สังคม และประเทศชาติได้อย่างมากมาย

 

7. กิจการอันเป็นคุณประโยชน์เพื่อสังคม สาธารณกุศล

·   คุณปัญญานอกจากจะบริหารบริษัทเวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) และบริษัทในเครือ ในการผลิตและออกอากาศรายการคุณภาพที่สร้างความสุขให้ผู้ชมรายการแล้ว คุณปัญญายังเป็นผู้ริเริ่มผลิตรายการที่ช่วยเหลือสังคม เพื่อช่วยให้ชาวบ้านจากทุกภูมิภาคของประเทศ ที่มีความทุกข์ยากให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น อาทิ รายการ ไมค์หมดหนี้ , กล่องของขวัญ  และเมื่อเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศ คุณปัญญาก็ได้ผลิตรายการ “ปัญญาปันสุข” ซึ่งหลังจากออกอากาศไปแล้ว ก็ก่อให้เกิดกระแสที่ดีต่อสังคม ไม่ว่าจะเป็นในด้านของความประทับใจด้านการช่วยเหลือในทุกอาชีพที่มาร่วมรายการ การส่งต่อกำลังใจให้กับทุกอาชีพที่ได้รับความเดือดร้อนจากวิกฤตโควิด-19 หรือจะเป็นเรื่องของข้อคิดและพลังใจดีๆ จากผู้เข้าร่วมรายการส่งไปถึงผู้ชมรายการ  นอกจากจะช่วยเหลือผู้ร่วมรายการแล้ว แล้วยังทำให้เกิดสังคมแห่งการแบ่งปันขึ้น โดยรายการปัญญาปันสุข ยังได้จัดทำโครงการ “คนไทยช่วยคนไทย” เพื่อเปิดรับบริจาคเงินผ่านมูลนิธิเวิร์คพอยท์เพื่อการกุศล เพื่อนำเงินบริจาคไปจัดซื้อเครื่องออกซิเจนไฮโฟลว์ และเครื่องช่วยหายใจ จำนวนกว่า 100 เครื่อง เพื่อนำมอบแก่โรงพยาบาลต่างๆทั่วประเทศ 

·    คุณปัญญายังเป็นผู้ริเริ่มให้ก่อตั้งมูลนิธิเวิร์คพอยท์เพื่อการกุศล เพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้ที่มาร่วมรายการต่างๆของบริษัทแล้ว มูลนิธิยังได้จัดทำโครงการเพื่อช่วยเหลือคนตกทุกข์ได้ยากมาแล้วหลายโครงการ อาทิ หนาวนี้แบ่งกันอุ่น ,ข้าวเช้าเวิร์คพอยท์, ตู้กับข้าวคนไทยแบ่งปันยิ้มสู้ไปด้วยกัน ,คนไทยช่วยคนไทย ฯลฯ

 

8. ความภาคภูมิใจและรางวัลเกียรติยศที่ได้รับ

8.1 เครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่ได้รับ

พ.ศ. 2540   - เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่สรรเสริญยิ่งดิเรกคุณาภรณ์ ชั้นที่ 6 เหรียญทองดิเรกคุณา    ภรณ์ (ร.ท.ภ.)

8.2 รางวัลเกียรติยศที่ได้รับ

พ.ศ. 2530 - รางวัลโทรทัศน์ทองคำ ผู้ดำเนินรายการชายดีเด่น จากรายการพลิกล็อก

พ.ศ. 2532 - รางวัลเมขลา ผู้แสดงประกอบชายดีเด่น จากละคร สมการวัย ปี พ.ศ. 2532

               - โล่เกียรติยศ จากสมาคมช่างตัดเสื้อไทย ผู้แต่งกายดีเด่น ประเภทนักแสดง

พ.ศ. 2533 - WYNE BERG ACADEMY โล่ประกาศเกียรติคุณพิธีกรยอดเยี่ยม จาก ชิงร้อย ชิงล้าน

               - รางวัลเกียรติยศนักบริหารยอดเยี่ยมประจำปี พ.ศ. 2532 มอบโดยหนังสือพิมพ์ข่าวธุรกิจ

พ.ศ. 2534 - รางวัลเมขลา ผู้แสดงประกอบชายยอดเยี่ยม จากละครตะวันชิงพลบ

               - รางวัลโทรทัศน์ทองคำ ผู้แสดงประกอบชายยอดเยี่ยม จากละครตะวันชิงพลบ

พ.ศ. 2535 - รางวัลเมขลา ผู้ดำเนินรายการดีเด่นชาย จาก ชิงร้อย ชิงล้าน

พ.ศ. 2536 - เหรียญกาชาดสมนาคุณชั้นที่ 2

พ.ศ. 2542   - รางวัลศิลปินดีเด่นเพื่อเยาวชน ประเภทพิธีกรชาย จากเกมแก้จน  มอบโดย คณะกรรมการ    ส่งเสริมและประสานงานเยาวชนแห่งชาติ (สยช.)

พ.ศ. 2543 - รางวัลเมขลา ผู้แสดงประกอบชายดีเด่น จากละครเจ้าสัวน้อย

               - TOP AWARDS 2000 รางวัลดาราสมทบชายยอดเยี่ยม จากละครเจ้าสัวน้อย

               - รางวัลเทพทอง บุคคลดีเด่น “ด้านวิทยุและโทรทัศน์” ประจำปี พ.ศ. 2541-2542-2543

พ.ศ. 2544 - รางวัลโทรทัศน์ทองคำ ผู้ดำเนินรายการเกมโชว์ดีเด่น จากรายการแฟนพันธุ์แท้

               - รางวัลเมขลา ผู้ดำเนินรายการชายดีเด่น จากรายการแฟนพันธุ์แท้

- รางวัลผลงานบันเทิงดีเด่น (STAR ENTERTAINMENT AWARDS 2002) รางวัลพิธีกรหรือผู้    ดำเนินรายการดีเด่นชาย จากรายการแฟนพันธุ์แท้

พ.ศ. 2545 - รางวัลเมขลา ประเภทผู้ดำเนินรายการชายดีเด่น จากรายการแฟนพันธุ์แท้

พ.ศ. 2546 - รางวัลผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่นทางสื่อวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ประเภทผู้ดำเนินรายการ ที่ใช้ภาษาไทยดีเด่นทางวิทยุโทรทัศน์ ประจำปี พ.ศ. 2545-2546 จากรายการแฟนพันธุ์แท้ จัดโดย กรมประชาสัมพันธ์

               - รางวัลสื่อมวลชนนิยมไทยดีเด่นประจำปี พ.ศ. 2546 ประเภทสื่อโทรทัศน์

พ.ศ. 2547 - รางวัลผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่นทางสื่อวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ประเภทผู้ดำเนินรายการ ที่ใช้ภาษาไทยดีเด่นทางวิทยุโทรทัศน์ ประจำปี พ.ศ. 2547 จากรายการแฟนพันธุ์แท้ จัดโดย กรมประชาสัมพันธ์

- รางวัลBOSS OF THE YEAR 2004 สาขาการบริหารจัดการธุรกิจบันเทิงจัดโดยนิตยสารBOSS

               - รางวัลเมขลา ผู้ดำเนินรายการชายดีเด่น จากรายการเกมทศกัณฐ์

               - รางวัลลูกที่มีความกตัญญูกตเวทีอย่างสูงต่อพ่อ-แม่

พ.ศ. 2548 - รางวัลผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่นทางสื่อวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ประเภทผู้ดำเนินรายการ ที่ใช้ภาษาไทยดีเด่นทางวิทยุโทรทัศน์ ประจำปี พ.ศ. 2548 จากรายการแฟนพันธุ์แท้ จัดโดยกรมประชาสัมพันธ์

- รางวัลผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่นทางสื่อวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ประเภทผู้ดำเนินรายการ ที่ใช้ภาษาไทยดีเด่นทางวิทยุโทรทัศน์ ประจำปี พ.ศ. 2548 จากรายการเกมทศกัณฐ์ จัดโดยกรมประชาสัมพันธ์

- เข็มที่ระลึกทองคำฝังเพชร และใบประกาศเชิดชูเกียรติ รางวัลผู้ดำเนินรายการที่ใช้ภาษาไทย ดีเด่นทางวิทยุโทรทัศน์ ต่อเนื่อง 3 ปี จัดโดยกรมประชาสัมพันธ์

- รางวัลเชิดชูเกียรติ “เพชรสยาม” ครั้งที่ 11 ประจำปี พ.ศ. 2548 สาขาวิถีชีวิตไทย ด้านการจัดรายการทางโทรทัศน์ที่ส่งเสริมภูมิปัญญา จากมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม

- รางวัล ASIAN TELEVISION AWARDS 2005  รางวัล Winner ประเภท Best Entertainment  Presenter พิธีกรชายยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย จากรายการกล่องดำ

พ.ศ. 2549 - รางวัล Ent Biz Award ผู้มีคุณูปการแก่วงการธุรกิจบันเทิงไทย จากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

- รางวัล ASIAN TELEVISION AWARDS 2006 รางวัล Winner  ประเภท Best Entertainment Presenter พิธีกรชายยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย จากรายการทศกัณฐ์เด็ก

- รางวัล TV GOSSIP AWARDS 2006 รางวัลผลโหวตสูงสุดพิธีกรชายยอดนิยม จากรายการ  เกมทศกัณฐ์ยกทัพ จัดโดยนิตยสารทีวีกอสซิปร่วมกับสำนักวิจัยเอแบคโพลล์

               - รางวัล TOP AWARDS 2006 พิธีกรยอดเยี่ยม จากรายการแฟนพันธุ์แท้

               - รางวัลเทพทอง นักวิทยุโทรทัศน์ดีเด่น จากรายการเกมทศกัณฐ์เด็ก

พ.ศ. 2550 - รางวัล TV GOSSIP AWARDS 2007 รางวัลผลโหวตสูงสุดพิธีกรชายยอดนิยม จากรายการชิงร้อยชิงล้าน ชะชะช่า จัดโดยนิตยสารทีวีกอสซิปร่วมกับสำนักวิจัยเอแบคโพลล์

- รางวัลยอดกตัญญู บุคคลที่เป็นแบบอย่างในความรักความกตัญญูที่มีต่อผู้มีพระคุณ จาก กระทรวงวัฒนธรรม

- รางวัล ASIAN TELEVISION AWARDS 2007 รางวัลRunner Up ประเภทBest Entertainment  Presenter พิธีกรชายยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย จากรายการ กล่องดำ

 พ.ศ. 2551 - รางวัลผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่นประจำปี2551 จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ  กระทรวงวัฒนธรรม

- รางวัลหม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร รางวัลสร้างเสริมคนดีมีคุณธรรม ประจำปี พ.ศ. 2551 ผู้จัด รายการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ดีเด่นผู้ใช้ภาษาไทยได้ถูกต้องและชัดเจน

- รางวัล ASIAN TELEVISION AWARDS 2008 รางวัลHighly Commended ประเภทBest Entertainment   Presenter พิธีกรชายยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย จากรายการกล่องดำ

 - รางวัล TOP AWARDS 2008 ประเภทพิธีกรยอดเยี่ยม จากรายการหลานปู่กู้อีจู้ พ.ศ. 2552

- รางวัลผู้มีคุณธรรมส่งเสริมพระพุทธศาสนา เป็นรางวัลที่มอบให้กับศิลปินบุคคลในสังคมและ สื่อมวลชน ที่เป็นแบบอย่างของพุทธศาสนิกชนที่ดี เนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี พ.ศ. 2552

- รางวัล ASIAN TELEVISION AWARDS 2009 รางวัล Highly Commended ประเภทBest  Entertainment Presenter พิธีกรชายยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย จากรายการยกสยาม

- รางวัลประกายเพชร สาขาผู้ผลิตรายการส่งเสริมภาษาไทยดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2552 มอบโดยมูลนิธิเพชรภาษา

               - รางวัล TOP AWARDS 2009 ประเภทพิธีกรยอดเยี่ยม จากรายการชิงร้อยชิงล้าน

พ.ศ. 2554 - รางวัลราชบัณฑิตยสถานสรรเสริญ รางวัลผู้ดำเนินรายการชาย ผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่น จาก รายการยกสยาม

               - รางวัลพิธีกรที่สุดแห่งปี 2011 คุณปัญญา นิรันดร์กุล จัดโดย ดาราเดลี่

               - รางวัลเมขลา ครั้งที่ 24 รางวัลผู้ดำเนินรายการชายดีเด่นเมขลามหานิยม จากรายการ SME ตีแตก

               - โล่ประกาศเกียรติคุณ 25 ปี เพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่

               - รางวัลระฆังทอง บุคคลแห่งปี ประจำปี พ.ศ. 2555 สาขานักพัฒนาองค์กรดีเด่น

- รางวัล "พิฆเนศวร" รางวัลวิทยุโทรทัศน์แห่งชาติ ครั้งที่ 1 ปี พ.ศ. 2555 รางวัลพิธีกรผู้ดำเนินรายการดีเด่นชาย จากรายการชิงร้อยชิงล้าน Sunshine Day

               - รางวัลวัฒนคุณาธร ผู้ทำคุณประโยชน์ด้านวัฒนธรรม จัดโดยกระทรวงวัฒนธรรม

พ.ศ. 2556 - รางวัลเมขลา ผู้ดำเนินรายการชายดีเด่นเมขลามหานิยมแห่งปี จากรายการบ้านเจ้าปัญญา

- รางวัล "พิฆเนศวร" รางวัลวิทยุโทรทัศน์แห่งชาติ ครั้งที่ 2 ปี พ.ศ. 2556 รางวัลกิตติมศักดิ์ด้านผู้ส่งเสริมวิทยุโทรทัศน์ดีเด่น

               - รางวัลคนดีศรีสยาม ประจำปี พ.ศ. 2556

- รางวัล ASIAN TELEVISION AWARDS 2013 รางวัลWinner ประเภท Best Entertainment Presenter พิธีกรชายยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย จากรายการชิงร้อยชิงล้าน, ซันไชน์ เดย์

               - รางวัลรัษฎากรพิพัฒน์ ประจำปี พ.ศ. 2555 บุคคลที่เสียภาษีในระดับที่ดีมีคุณภาพ

               ควรค่าแก่การยกย่อง มอบโดยกรมสรรพากร

พ.ศ. 2557 - รางวัลผู้บริหารแห่งปี พ.ศ. 2557 ( CEO THAILAND AWARDS 2014 ) จัดโดย สมัชชานักจัดรายการข่าววิทยุโทรทัศน์หนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย (สนท.)

-รางวัล"พิฆเนศวร" รางวัลวิทยุโทรทัศน์แห่งชาติ ครั้งที่ 3 ประจำปี พ.ศ. 2557 ประเภทพิธีกรยอดเยี่ยม

- รางวัลนาฏราช ครั้งที่ 6 ประจำปี พ.ศ. 2557 รางวัลพิธีกรยอดเยี่ยม จากรายการปริศนาฟ้าแลบ

พ.ศ. 2558 - รางวัล Creative Entertainment Award ในงานประกาศรางวัล Me Awards 2015

               - รางวัลเชิดชูเกียรติพิเศษรายการโทรทัศน์ผู้สร้างโอกาสศิลปินลูกทุ่ง จัดโดยกระทรวงวัฒนธรรม

- รางวัล “พิฆเนศวร” ครั้งที่ 4 ประจำปี พ.ศ. 2558 รางวัลพิธีกรชายดีเด่น จากรายการปริศนาฟ้าแลบ

- รางวัลโทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 30 ประจำปี พ.ศ. 2558 รางวัลผู้ดำเนินรายการเกมโชว์ดีเด่น จากรายการปริศนาฟ้าแลบ

- สุดยอดนักธุรกิจแห่งปี พ.ศ. 2558 จากผลโหวตในเว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ 

พ.ศ. 2559 - รางวัลบุคคลสำคัญแห่งปี WORLD TOP AWARD สาขา CEO บริหารบันเทิงแห่งปี

- โล่ประกาศเกียรติคุณจากสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ที่ให้การสนับสนุนการ ดำเนินงานของสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยฯ ในวันแม่แห่งชาติ 2559

- รางวัลพิธีกรชายขวัญใจมหาชน ประจำปี พ.ศ. 2559 ในงานประกาศรางวัล Maya Awards   มายามหาชน 2016” จากรายการปริศนาฟ้าแลบ

- รางวัล ASIAN TELEVISION AWARDS 2016 รางวัล Winner ประเภทBest Entertainment  Presenter พิธีกรชายยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย จากรายการ ปริศนาฟ้าแลบ

พ.ศ.2560 - รางวัล Maya Awards 2017 (มายามหาชน ประจำปี 2560) รางวัลคนโทรทัศน์เกียรติยศขวัญใจมหาชน คุณปัญญา นิรันดร์กุล จัดโดยนิตยสารมายาแชนแนล

พ.ศ. 2561 - รางวัล Thailand Digital Awards 2018 รางวัลกิตติมศักดิ์นักบริหารระดับสูงตัวอย่างด้านการบริหารจัดการและพัฒนาสื่อโทรทัศน์ไทยเข้าสู่ยุคดิจิทัล จัดโดยโครงการพัฒนานักบริหารภาครัฐและภาคเอกชน สู่ยุคเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ

                - รางวัลโทรทัศน์ทองคำ ครั้งที่ 32 สาขารางวัลเกียรติยศคนทีวี

               - รางวัลเกียรติคุณ “ดุษฎีปริญญา” ประจำปี พ.ศ. 2561 มอบโดยมูลนิธิสร้างสรรค์สังคมไทย

- รางวัล “Thailand Headlines Person Of The Year Awards 2018” รางวัลสาขาข่าวสารการเมือง จัดโดยสำนักข่าวไทยแลนด์ เฮดไลน์ และบจก. เจียระไน เอ็นเตอร์เทน เม้นท์

พ.ศ.2562 - รางวัลเชิดชูเกียรติ “บุคคลแห่งชาติ” พุทธศักราช 2562 สาขาศิลปะการแสดง  จัดโดย คณะกรรมการเครือข่ายสังคมไทย (วันที่ 2 ก.พ. 2562) 

พ.ศ.2563 - รางวัล  Asian Academy Creative Awards 2020 (AAA)  รางวัล Grand Final Winner    ประเภท Best Lifestyle ,Entertainment Presenter /Host (รางวัลชนะเลิศพิธีกรยอดเยี่ยมแห่งเอเชีย)  ได้แก่ คุณปัญญา นิรันดร์กุล จากรายการปัญญาปันสุข  เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.63

 

 

มูลนิธิสภาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (มสวท.)

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

สถานที่ติดต่อ :

288/52 อาคารมูลนิธิ มสวท. ถนนพหลโยธิน แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร 10220

Tel. +66(0) 2552-5200 Fax. +66(0) 2551-4422 Email : thaifstt@gmail.com 

Copyright © 2008-2015 หากมีปัญหาในการรับชมกรุณาติดต่อ Webmaster ที่ admin@thaifstt.org